Iran: Toàn bộ trường học tại Tehran đóng cửa vì ô nhiễm không khí

RFA
2015.12.19
000_Nic6521379-622.jpg Thủ đô Tehran của Iran hôm 19/12/2015.
AFP

Iran ra lệnh đóng cửa toàn bộ trường học tại thủ đô Tehran vì ô nhiễm không khí đã đến mức nghiêm trọng sau ba lần cảnh báo.

Khói mù bao phủ tầm nhìn và gây khó thở cho người đi ngoài đường phố là lý do chính phủ nhà nước Hồi giáo ra lệnh ngưng sinh hoạt học đường.

Giao thông đình trệ vì tầm nhìn ngắn cũng là lý do khiến nhiều cơ sở nhà nước phải đóng cửa. Nhiều hãng xưởng nhà máy tư nhân cũng đóng cửa cho công nhân ở nhà.

Chỉ số an toàn là từ 0 tới 50 nhưng vào ngày hôm qua cơ quan kiểm định chất lượng không khí cho biết chỉ số này đã lên tới 162, vượt mức “báo động đỏ”. Một vài vùng trong thành phố có chỉ số còn cao hơn. Có nơi lên tới 180 và càng ở vùng cao thì mức ô nhiễm do khói mù càng lớn.

Iran đã nỗ lực giảm ô nhiễm bằng cách cung cấp xăng dầu có chỉ số khí thải thấp cho nhiều thành phố lớn của nước này. Năm 2012 không khí ô nhiễm đã làm cho 4.500 trẻ sơ sinh tại thủ đô và hơn 80 ngàn trẻ khác trên toàn quốc chết vì sinh non.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.