Nepal hủy dự án đập thủy điện với Trung Quốc

RFA
2017.11.14
000_CK4AH_960.jpg Hình minh họa. Nước được xả ra từ đập Xiaolangdi trên sông Hoàng Hà, tỉnh Hà Nam của Trung Quốc hôm 29/6/2016.
AFP

Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng vào ngày 14 tháng 11 dẫn nguồn từ thông báo của Phó Thủ tướng Nepal Kamal Thapa trên Twitter hôm 13 tháng 11 cho biết Nepal dự kiến sẽ chính thức hủy thỏa thuận xây nhà máy thủy điện trị giá 2,5 tỷ đô la Mỹ ký với một tập đoàn nhà nước Trung Quốc.

Theo thông tin này, trong cuộc họp nội các vào cùng ngày, các bộ trưởng Nepal thống nhất cho rằng thỏa thuận xây dựng nhà máy thủy điện Bhudi Gandaki với Tập đoàn Gezhouba của Trung Quốc được quyết định vội vàng và không đúng qui cách. Thỏa thuận bị hủy bỏ theo chỉ đạo của Ủy Ban Nghị Viện.

Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng cũng trích dẫn phát biểu của một chuyên gia về quan hệ giữa Trung Quốc và Nam Á thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học Xã Hội Trung Quốc, Tôn Thế Hải (Sun Shihai) rằng có những yếu tố khác nhau đưa đến quyết định vừa nêu từ phía Nepal. Và những yếu tố được nêu ra gồm có tác động của những nhóm hoạt động vì môi trường, chính trị nội địa hay do những nhóm lợi ích khác.

Nepal và Trung Quốc vào tháng 6 vừa qua ký bản ghi nhớ về dự án xây dựng một nhà máy điện công suất 1200 MW trên sông Buhdi Gandaki của Nepal. Vị trí nhà máy cách thủ đô Kathmandu chừng 80 kilomet.

Bản ghi nhớ được ký không đầy một tháng sau khi Nepal chính thức đồng ý tham gia Sáng kiến “Vành Đai & Con Đường’ của Trung Quốc.

Việc hủy thỏa thuận xây nhà máy thủy điện như vừa nêu của Nepal được cho có thể gây tác động đến tham vọng của Trung Quốc muốn mở rộng ảnh hưởng tại Nepal thông qua những dự án cơ sở hạ tầng lớn do những tập đoàn Hoa Lục thực hiện.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.