Chính phủ Thái mua tàu ngầm Trung Quốc vì giá rẻ

RFA
2017.04.25
000_G473A.jpg Tàu ngầm tấn công nhanh USS Cheyenne (SSN 773) hoạt động ở Thái Bình Dương năm 2016. Ảnh chụp ngày 28/7/2016.
AFP photo

Chính quyền Thái Lan lên tiếng bảo vệ quyết định chi gần 400 triệu đô la Mỹ để mua một tàu ngầm của Trung Quốc với lý do là tàu của Trung Quốc rẻ hơn của các quốc gia khác. Hãng tin AFP ngày 25/4 loan tin cho biết khoản tiền để mua chiếc tàu này đã được Nội các Thái phê duyệt từ tuần trước nhưng mãi đến ngày 24/4 mới công khai.

Điều này làm dư luận dấy lên mối lo ngại rằng việc mua bán như vừa nêu tiềm ẩn điều gì đó không minh bạch. Các nhà phê bình xứ Chùa Vàng cũng nhiều lần lên tiếng cho rằng việc mua tàu ngầm đối với một quốc gia như Thái Lan là phi thực tế vì tàu ngầm sẽ không phát huy được hết công dụng với một quốc gia không có nhiều vùng biển sâu và không có tranh chấp tại khu vực Biển Đông.

Tuy nhiên tướng Prawit Wongsuwon vào ngày 25 tháng tư bác bỏ những lập luận vừa nêu và khẳng định hợp đồng mua tàu này là một món hời tốt cho Hải quân Thái Lan. Ông phát biểu với hãng AFP rằng việc Thái cần mua tàu để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên vùng biển Andaman và cho rằng tất cả các nước đều có tàu ngầm.

Thái Lan dự tính chi hàng tỷ đô la Mỹ để mua 3 chiếc tàu ngầm và đây là chiếc tàu đầu tiên. Theo kế hoạch chiếc tàu đầu tiên này sẽ được Trung Quốc giao cho Thái trong 6 năm nữa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.