Hai người Trung Quốc bị tù do ủng hộ biểu tình Hong Kong

RFA
2017.03.31
000_GK5TM.jpg Cuộc biểu tình với những chiếc dù vàng biểu tượng tại Hồng Kông vào ngày 28 tháng 9 năm 2016.
AFP photo

 

Hai nhà hoạt động Trung Quốc từng ủng hộ các cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kong, bị toà án Phổ Sơn, tỉnh Quảng Đông kết án hôm 31 tháng Ba vì tội “kích động lật đổ chính quyền nhà nước”.

Tuy nhiên, ông Lưu Kiêu Nguyên luật sư của hai nhà hoạt động Tô Xương Lan và Trần Khải Đường cho biết bản án dành cho họ nằm trong chiến dịch đàn áp phong trào xã hội dân sự tại Hoa Lục. Nhà hoạt động Tô Xương Lan bị tuyên án 3 năm tù và Trần Khải Đường 4 năm rưỡi. Luật sư Lưu cho biết ông rất tức giận và thất vọng về mức án hai người phải nhận. Ông gọi là đó sự thiếu tôn trọng luật pháp.

"Họ có quyền có ý kiến và quan điểm khác, và đôi khi họ có thể phản biện những việc làm của chính phủ, nhưng điều này không có nghĩa là họ đang lật đổ chính quyền nhà nước", luật sư Lưu nói với Reuters.

Và theo ông, mức án toà án Trung Quốc đưa ra cho hai nhà hoạt động Tô Xương Lan và Trần Khải Đường là rất nặng nề. Điều đó chứng tỏ tự do ngôn luận sẽ bị hạn chế hơn nữa.

Luật sư Lưu nói thêm hai người này đã lên kế hoạch kháng án.

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, có ít nhất 100 người ở Hoa Lục bị bắt giữ vì ủng hộ đợt biểu tình đòi dân chủ tại Hong Kong hồi năm 2014.

Kênh Truyền hình Cáp Hồng Kong chiếu cảnh cho thấy phiên xử diễn ra trong tình trạng an ninh nghiêm ngặt, cảnh sát bao vây các khu vực dẫn vào toà án.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.