Giới đầu tư nước ngoài lo ngại chiến dịch chống ma túy của Philippines

RFA
2016.10.02
000_CD3Y6-622.jpg Cảnh sát Phi tiêu diệt 1 nghi phạm buôn ma túy hôm 24/6/2016.
AFP

Giới đầu tư nước ngoài âu lo về quyết định ủng hộ cảnh sát và lực lượng dân phòng nổ súng bắn hạ những kẻ bị tình nghi buôn bán ma túy mà Tổng Thống Rodrigo Duterte của Philippines thực hiện.

Trong thông cáo phổ biến tại Manila hồi tháng trước, Phòng Thương Mại Hoa Kỳ nói rằng việc Tổng Thống Phi đang làm sẽ tạo hình ảnh xấu cho Philippines, và điều đó sẽ ảnh hưởng đến niềm tin lẫn thiện cảm mà giới đầu tư dánh cho Phi.

Hôm qua trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng thông tấn AP, ông Guenten Taus, Chủ Tịch Phòng Thương Mại Châu Âu ở Manila cũng đưa ra phát biểu tương tự, nói rằng các nhà đầu tư bao giờ cũng chấp nhận rủi ro, nhưng trở ngại họ đang phải đương đầu là không rõ trong những ngày tới, Tổng Thống Phi có đưa ra những quyết định nào khác, ảnh hưởng tực tiếp đến môi trường kinh tế, thương mại, hay không.

Những điểm vừa nêu cho thấy việc hơn 3.000 người bị cảnh sát và dân phòng bắn hạ trong 90 ngày vừa qua và những lời phát biểu không được thiện cảm mà Tổng Thống Duterte thường đưa ra là mối lo cho giới đầu tư.

Bản tin của hãng thông tấn AP cũng viết rằng việc Tổng Thống Phi tán thành chuyện bắn chết những kẻ bị tình nghi buôn bán ma túy là dấu hiệu cho thấy nhà lãnh đạo Manila không chú trọng nhiều đến thủ tục luật định, vì thế giới đầu tư cũng âu lo, không rõ ông sẽ ban hành những quyết định như thế nào về kinh tế, thương mại.

Một yếu tố khác nữa cũng được nói đến là những lời phát biểu Tổng Thống Duterte đưa ra trong thời gian gần đây, gây ảnh hưởng xấu đến quan hệ giữa Phi với Hoa Kỳ và EU.

Trước những cảnh báo được đưa ra, Tổng Thống Philippines vẫn không nao núng. Tuần trước khi nói chuyện ở một trại binh, ông nói rằng nếu âu lo thì những nhà đầu tư nước ngoài cứ việc rời Phi, và ông sẽ mời Trung Quốc và Nga bỏ vốn.

Theo Tổng Thống Duterte, ông đã nói chuyện với Bắc Kinh và Matxcơva, hai quốc gia này đang chờ ông mời bỏ vốn đầu tư.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.