Yangon, Miến Điện bầu Hội đồng Thành phố sau 60 năm

RFA-27-12-2014
Các tình nguyện viên chuẩn bị phiếu tại một điểm bầu cử ở Yangon vào ngày 27 Tháng 12, năm 2014. thành phố chính của Myanmar. Các tình nguyện viên chuẩn bị phiếu tại một điểm bầu cử ở Yangon vào ngày 27 Tháng 12, năm 2014. thành phố chính của Myanmar.
AFP

Hôm nay (27/12) Cư dân thành phố Yangon tên cũ Rangoon, trung tâm thương mại lớn nhất Myanmar đã đi bỏ phiếu bầu Hội đồng Thành phố lần đầu tiên trong vòng 60 năm qua. Báo chí phương Tây mô tả khát vọng đổi mới của cử tri, mặc dầu phần lớn người đi bầu phiếu hiểu biết rất ít về các ứng cử viên.

Cuộc bầu cử hôm nay ở Yangon được giám sát chặt chẽ như một thử nghiệm cho cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm 2015; dù rằng vẫn có nhiều hạn chế về số lượng cử tri được quyền đi bầu cũng như quyền lực thực sự của các Ủy viên Hội đồng trúng cử.

Cụ thể mỗi gia đình chỉ được quyền có một đại diện đi bầu, trong khi điều kiện ứng cử bị giới hạn về độ tuổi, nhiều đảng chính trị bị cấm tham gia ứng cử. Ngoài ra cơ cấu ghế trong Hội đồng Thành phố với tên gọi chính thức là Ủy ban Phát triển Thành phố Yangon cũng có nhiều bất cập. Thí dụ số ghế chỉ định không qua bầu cử nhiều hơn số ghế của các ủy viên trúng cử.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.