Trao đổi Thư tín với Thính giả (ngày 9.1.2009)

Tháng Giêng 2009 ở Washington D.C. vẫn là những ngày buốt giá, bên nhà thì trời bắt đầu chuyển sang Xuân, chỉ còn mươi hôm nữa thì mọi người cùng tiễn ông Táo lên trời.
Thanh Trúc, phóng viên RFA
2009.01.09
mua-dong-305.jpg Mùa Đông
Hình do Thy Nga chụp/RFA

Lời chúc sớm nhất đến từ bạn trẻ NVT ở Nha Trang. Không phải thế em ạ, càng xa nhà lâu chừng nào người ở ngoài này càng cố thu vén cho mình một cái Tết đầm ấm.

Tại những trung tâm thương mại sầm uất của người Việt như Phước Lộc Thọ ở Little Saigon miền Nam California, Chợ Hồng Kong ở Houston Texas,  Eden Center ở Virginia, đã thấp thoáng bánh chưng, dưa món, đã rộn ràng lân và pháo rồi.  

Cảm ơn tiến sĩ Phan Phước Lành từ San Jose với bài thơ Yêu Lắm Mùa Xuân gời cho RFA. Kính thư.

Tuần này, ngay khi nhận email thì bản tin hàng ngày đã được gởi đến thính giả họ Nguyễn và bạn trẻ ở Việt Nam ký tên cuối bằng số 833. Nếu em 833 nhận được rồi xin cho Thanh Trúc biết. Mong tin.

Thưa thính giả Trần Văn Bình ở Phần Lan, đương nhiên RFA sẽ gởi ngay Newsletter đến hai địa chỉ ông mail cho chúng tôi. Đa tạ.

Cùng thính giả có tên Cún Con, thật sự bạn đã  không nhận được bản tin hàng ngày ư. Xin bạn thứ lỗi cho, bây giờ RFA gởi lại cho Cún Con nhé.

Thính giả chia sẻ

Xin bắt đầu phần thư thọai tuần này với một bạn trẻ mách nước cùng quí thính giả nghe đài về kỹ thuật:

“Tôi muốn chia sẻ với các bạn nghe đài RFA một trang web khá tin  cậy là www.defilter.co.uk. Qua trang web đó các bạn sẽ đánh vào tất cả những trang web khác mà bị kiểm duyệt hay kiểm soát gì đó, thì các bạn sẽ vô một cách dễ dàng hơn.

Chúc các bạn có thể vượt những bước tường lửa và có được những nguồn thông  tin bổ  ích cho chính mình.”

Bạn mến, cảm ơn bạn thường xuyên đến với RFA. Từ thành phố Hồ Chí Minh, một  bạn trẻ khác trò chuyện với RFA:

“Cái radio của em bắt đài thì nghe không được rõ, thứ nhất là nghe lâu nó sẽ bị ù, nó có tiếng ồn rất lớn. Vì thế em truy cập vào trang RFA, download những cái files đó về để có thể nghe trên computer của em cũng vẫn được.

Quản lý blog hay là mấy chuyện như đó nó xảy ra mấy năm nay mà thấy cứ lập đi  lập lại liên tục mà không giải quyết được gì trơn. Những tin coi như trong nước không dám đưa báo chí không ai nói thì RFA nói hết huỵch toẹt ra hết mà nói một cách coi như là ai cũng nghe được hết, nhờ cái ngôn ngữ đó.

Một Thính giả ở Phần Lan

Và ngày thứ Bảy vừa rồi em tìm mục Trao Đổi Thư Tín với thính giả em không thấy đâu. Em rất là ngạc nhiên. Em biết hàng tuần chị Thanh Trúc có bài trao đổi với thư thính giả  mà tuần rồi thì em không thấy.

Hiện nay tin đáng chú ý nhất là kỳ họp quốc hội vừa rời. Thực ra thì họp cho có thôi chứ cũng đâu có nói được nguyện vọng của người dân đang trông chờ một cái gì đó, chờ một phương hướng một định hướng tốt để cho đất nước phát triển hơn.”

Cảm ơn bạn đã theo rất sát những chương trình phát sóng thường nhật của RFA. Mục Trao Đổi Thư Tín phát tối thứ Sáu 2 tháng Giêng vừa rồi đã được phóng lên net, chỉ là chậm tí thôi em ạ.

NewsLetter-305.jpg
Đăng ký nhận Bản tin hàng ngày của Ban Việt Ngữ.
RFA PHOTO
Cho Thanh Trúc phát tiếp nhận định của em về chiến thắng vừa rồi của đội tuyển Việt Nam đoạt chiếc cúp vô địch bóng đá Đông Nam Á, để mọi người cùng nghe nhé:

“Công nhận là đúng là mình hân hoan vui mừng vì đất nước có được cái huy chương như thế. Song song đó thì có những thánh phần gọi là thiếu ý thức, tạo ra cái gọi là “bão bão bão” vào đêm chung kết. Em nghe mọi người rủ nhau “đi bão”, hò hét ca ngợi đội tuyển Việt Nam sau khi thắng.

Có nhiều cách để cảm nhận để hân hoan, có nhiều cách để nói đội tuyển Việt Nam là chơi hết mức, có nhiều cách để ủng hộ họ, chứ không phải là cái cách mà em ra đường dùng cây để chặn xe, ra đường mà chạy xe với tốc độ cao rồi dùng nồi niêu để mà gõ.

Tại sao một ngã tư lớn có cảnh sát giao thông mà không giải quyết được chuyện kẹt xe nơi đó. Đêm đó từ quận Nhất mà em đi về qua bao nhiêu ngã tư mà ngã tư nào cũng kẹt hết. Cái đó là vấn đề phải xem lại.”

Đó là bạn trẻ ở trong nước. Một thính giả từ Phần Lan trò chuyện cùng RFA:

“Quản lý blog hay là mấy chuyện như đó nó xảy ra mấy năm nay mà thấy cứ lập đi  lập lại liên tục mà không giải quyết được gì trơn. Những tin coi như trong nước không dám đưa báo chí không ai nói thì RFA nói hết huỵch toẹt ra hết mà nói một cách coi như là ai cũng nghe được hết, nhờ cái ngôn ngữ đó.

Như BBC với bên  VOA thì nói có vẻ hàn lâm hơn chút thành thử ít đi sâu vào quần chúng, còn RFA có ảnh hưởng lớn lắm. Thỉnh thoảng mình download mấy tin mình email về nhà cho mấy bạn ở trong nước.

Bây giờ coi như là mấy người bình thường bên bển là người ta cũng ráng tìm mua máy cho mạnh để bắt đài RFA. Như giờ ông anh mình là dân đánh cá thì nói là ra biển bắt RFA dễ hơn ở trong đất liền.

Mình cũng có đăng ký trong mục diễn đàn rồi coi như bây giờ mở trở lên thì thấy báo là cái này chỉ dành cho ban điều hành đọc. Mình cũng không biết sao nữa, có cần thêm cái gì hay là có cần làm sao để vô lại để đọc tin tức trong đó không?”

Thưa Thanh Trúc hỏi bên kỹ thuật  thì được trả lời rằng ông nên đăng ký lại một lần nữa, với một tên mới và password mới xem sao.  Có trở ngại nào xin báo cho biết. Thân chúc may mắn.

Thư qua, Thư về

Tạm ngưng những lời thoại, tuần rồi RFA có nhận được email của một thính giả trong nước, gởi ra thăm hỏi hai tiếng nói Nguyễn Xuân Nghĩa và Việt Long của Diễn Đàn Kinh Tế.

Hôm nay tôi phải đến một quán xa chưa đến lần nào để gởi email này, không biết nó có đến được với các anh chị không? Từ nay tôi sẽ không sử dụng địa chỉ Ngày Ấy Gần Tới nữa cũng như dừng tất cả liên lạc với các đài phát thanh trên vì nó vô cùng nguy hiểm khi uy tín của tôi bị lợi dụng vì mục đích khác.

Thính giả 'Ngày Ấy Gần Tới’

Thật vui khi biết ông tâm đắc với văn phong và những sự kiện mà kinh tế gia Nguyễn Xuân Nghĩa trình bày trong một tiết mục có thể coi là nặng tính chuyên môn và có phần khô khan. Kính thư

Thưa thính giả Nguyễn Khoa, trên nguyên tắc và trên quan điểm tự do, thiết nghĩ không thể và không có cách nào buộc báo chí trong nước phải lên tiếng về những tin tức chỉ can dự tới cộng đồng người Việt ở ngoài này.

Thính giả Phạm Tuynh cho biết chưa nhận được bản tin hàng ngày. Thưa ông chúng tôi sẽ gởi lại ngay. Ông góp ý thêm là “đôi khi RFA quá tỉ mỉ khi đưa tin địa phương, những tin không quan trọng” .

Thưa RFA sẽ  lưu ý điều  này. Riêng Thanh Trúc tự thấy không phải đôi khi mà thường xuyên đã quá tỉ mỉ khi đưa tin địa phương bởi cứ nghĩ bà con bên nhà cần biết những tin mà họ không thể biết qua báo đài trong nước.

Trích đoạn thư thính giả có nick ‘Ngày Ấy Gần Tới’:

“Hôm nay tôi phải đến một quán xa chưa đến lần nào để gởi email này, không biết nó có đến được với các anh chị không? Từ nay tôi sẽ không sử dụng địa chỉ Ngày Ấy Gần Tới nữa cũng như dừng tất cả liên lạc với các đài phát thanh trên vì nó vô cùng nguy hiểm khi uy tín của tôi bị lợi dụng vì mục đích khác. Tuy nhiên nếu RFA có trả lời băn khoăn này của tôi thì vẫn có thể dùng địa chỉ này.”

Thưa trong thư trước khi đề cập đến nickname của ông Thanh Trúc vì cẩn thận đã không đọc luôn những con số đi kèm. Nếu ông gởi bài viết của mình đến các đài phát thanh khác thì Thanh Trúc không rõ lắm, còn trường hợp ông chỉ gởi cho RFA thì chúng tôi đoan chắc không có “sự lợi dụng vì mục đích khác” như ông e ngại. Kính thư.

Đã đọc các thư từ và những links dẫn vào tin tức của quí thính giả Hương Lan, Thanh Đào, Nelson Võ, Huỳnh Kim, Nguyễn Vinh. Bạn trẻ Lê Minh thân mến, hãy giữ lời hứa góp tiếng cho Diễn Đàn Bạn Trẻ về đề tài  “Cộng Đồng Bloggers Phản Ứng Thế Nào Trước Tin Chính Phủ Việt Nam Muốn Quản Lý Blog”, bạn nhé.

Thưa thính giả Nguyễn Tân, mong ông hài lòng với giải thích của kỹ thuật viên Ban Việt Ngữ RFA về phần “download tải xuống để nghe” mà ông gặp trở ngại. Vui lòng báo cho Thanh Trúc biết ông đã truy cập được chưa.  

Thính giả Trần Quang Thành từ Slovakia, nơi ông vừa sang định cư bốn tháng nay. Chào mừng ông đến với RFA từ một xứ sở tự do. Cảm ơn lời chúc tốt đẹp cho một năm mới an vui như mong ước. Chúng tôi sẽ có thư riêng đến ông. 

Thưa đó là  những lời nhắn, lời chúc, thư và email về đến ban Việt Ngữ RFA tuần qua.  

Hôm nay là mười bốn ta, khi  mục Trả Lời Thư Tín kết thúc thì có lẽ bên nhà trăng rằm đang vươn cao, thả những tia sáng bàng bạc thương nhớ xuống các khóm tre xào xạt trong đêm. Không rõ các bà mẹ bên nhà bắt đầu ngào mứt dừa hay xên mứt gừng chưa, mà không gian ngát hương thơm của ngon của ngọt ngày Tết.

Xin tạm chia tay quí vị phút này. Hãy viết cho RFA để Thanh Trúc lại được thưa chuyện cùng quí vị tối thứ Sáu tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.