Vụ logo xe vua: 80 cảnh sát và thanh tra giao thông “thoát truy tố” tội nhận hối lộ

RFA
2021.12.07
Vụ logo xe vua: 80 cảnh sát và thanh tra giao thông “thoát truy tố” tội nhận hối lộ Hình minh hoạ: CSGT phạt người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm ở TPHCM năm 2007
Reuters

80 cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông vừa thoát bị truy tố tội nhận hối lộ số tiền lên đến 4,1 tỷ đồng trong vụ logo xe vua vì cơ quan tố tụng xác định không đủ căn cứ để khởi tố, điều tra và xử lý. Truyền thông Nhà nước loan tin này hôm 6/12.

Theo truyền thông Nhà nước, vào chiều ngày 6/12, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 10 người bao gồm một cựu cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đồng Nai Nguyễn Cảnh Chân và chín người khác tại TPHCM về tội “Môi giới hối lộ” và “Đưa hối lộ”.

Theo báo Tiền Phong, vụ việc diễn ra từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, khi Nguyễn Văn Thới, Lê Thị Cẩm Vân và các đồng phạm đã bán logo có in số “68”, chữ “garage Thành Đô” và chữ “Xe chở hàng” cho các lái xe, chủ xe tải lưu thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, TPHCM và Bình Dương. Những người này cam kết khi dán logo xe sẽ không bị lực lượng Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông làm việc trên các địa bàn này xử phạt lỗi chở quá tải.

Những người này đã thu được hơn 30 tỷ đồng bán logo, đưa hối lộ hơn 5,4 tỷ đồng một số cán bộ trong hai lực lượng kể trên.

Cáo trạng xác định cựu cảnh sát giao thông Trần Cảnh Chân đã nhận hối lộ từ Thới 13 lần với số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Chân đã sử dụng 960 triệu đồng trong số này để môi giới hối lộ.

Các bị can đã nhận dạng và khai 62 cán bộ Cảnh sát giao thông và 18 Thanh tra giao thông nhận hối lộ. Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định ngoài lời khai của bị can, không thu thập thêm chứng cứ nào khác nên không đủ căn cứ để khởi tố 80 người này.

Trong phiên sơ thẩm diễn ra vào năm 2018, TAND TPHCM đã tuyên Nguyễn Văn thới 14 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân chín năm tù về tội “Đưa hối lộ”, Nguyễn Cảnh chân bị tám năm tù về tội “Môi giới hối lộ”. Bảy bị cáo khác bị tuyên từ một năm sáu tháng 23 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) tới 10 năm tù.

Tuy nhiên tại phiên phúc thẩm vào năm 2019, TAND cấp cao tại TPHCM đã huỷ bản án sơ thẩm và yêu cầu điều tra lại vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao nêu đích danh 80 cán bộ Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã nhận hối lộ, địa điểm cụ thể nhận hối lộ. Nhưng những người này lại không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội nhận hối lộ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
07/12/2021 23:19

Luật là tao (côn an) và tao là luật mà lỵ. Cán cân công lý nghiêng lệch về phía có nhiều quyền lực trong xã hội! Ở VN không bao giờ có công lý, chỉ có cộng lý (lý lẽ của cộng).

Duy Hữu, USA
08/12/2021 07:50

CSGT... Cảnh Sát Giao Thông... Cảnh Sát Gặm Tiền... của nhà nước Cộng Sản Gặm Tiền là đảng Cộng Sản Gặm Tiền của dân ta.