Thêm 3 tổ chức nhân quyền kêu gọi thả 3 blogger sắp ra tòa

Ba tổ chức Nhân quyền Quốc tế gồm Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền (FIDH), Tổ Chức Thế Giới Chống Tra Tấn (OMCT) và Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) vừa ra thông cáo chung kêu gọi trả tự do ngay tức khắc cho 3 blogger Điếu Cày, AnhbaSaigon và Tạ Phong Tần trước phiên xử vào ngày 24/9 tới đây vì chính quyền Việt Nam vi phạm luật của Việt Nam cũng như luật quốc tế.
RFA 21.09.2012
154947-VN_TPTan_DieuCay_Anhbasg_Internet_091412-305.jpg Blogger Tạ Phong Tần, Điếu Cày và AnhbaSaigon
Photo courtesy of danlambao

Ông Võ Văn Ái, đại diện tổ chức Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam (VCHR) cho đài RFA biết như sau:

“Đứng trước vụ xử 3 nhà blogger dân chủ: Điếu Cày (Nguyễn Văn Hải), Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong tần thì ngày hôm nay chúng tôi có ra một thông cáo chung, ký tên bởi 3 tổ chức Nhân quyền Quốc tế gồm có Liên Đoàn Quốc Tế Nhân Quyền, Tổ Chức Thế Giới Chống Tra Tấn và chúng tôi là Ủy Ban Bảo Vệ Quyền Làm Người Việt Nam.

Chúng tôi thấy rằng trong vụ xét xử này có nhiều điều có thể nói là phạm luật không những luật quốc gia mà pháp luật quốc tế. Ví dụ như sự tạm giam ông Điếu Cày suốt 23 tháng trường. Rồi sự tạm giam để xét xử của ông Phan Thanh Hải và bà Tạ Phong Tần cũng 23 tháng và 12 tháng. Đây là một điều có thể nói rằng vi phạm luật quốc gia cũng như luật quốc tế đặc biệt là luật quốc tế về các quyền dân sự chính trị và các quyền dân sự của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam ký kết năm 1982. Đặc biệt là cũng vi phạm điều 120 trong luật tố tụng hình sự của Việt Nam.

Mặt khác, đã rất nhiều lần, những cuộc xử đó bị hoãn mà không biết có một lý do nào cả. Gần đây do sự vận động của các tổ chức của chúng tôi với Liên Hiệp Quốc thì đã có một phái đoàn của Liên Hiệp Quốc đã đến tiếp xúc với vị luật sư của blogger Điếu Cày. Và có phải nhờ vậy chăng mà có cuộc xử vào ngày 24/9 sắp tới? Và chúng tôi kêu gọi tất cả những nhà ngoại giao, các cộng đồng quốc tế có nhiệm sở tại Hà Nội hãy cử tất cả những quan sát viên để tham dự phiên tòa sắp tới đối với 3 nhà blogger.

Hoặc là họ lên tiếng công khai, hoặc là trong riêng tư thúc giục Việt Nam phải hủy bỏ những tội trạng cho 3 blogger. Bởi vì sự thực họ chỉ sử dụng quyền tự do ngôn luận đã được bảo đảm trong hiến pháp của nước Việt Nam cũng như trong công ước về quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc thành ra họ không có một tội phạm gì hết cả. Vì vậy, chúng tôi kêu gọi trả tự do tức khắc cho 3 nhà blogger.”

Trước đó Human Rights Watch ra thông cáo tương tự, yêu cầu chính quyền Việt Nam hủy bỏ các tội trạng và trả tự do ngay lập tức cho 3 blogger Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần.

Ba người bị truy tố theo điều 88 bộ luật hình sự, “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.", có thể phải đối mặt với bản án 20 năm tù.

Tổ chức Human Rights Watch cũng lên tiếng chỉ trích việc đóng cửa và xử phạt những người điều hành các trang mạng chính trị hôm 12/9.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.