Các đập thuỷ điện của Trung Quốc xả hàng tỷ mét khối nước, nguy cơ cho ĐBSCL

RFA
2022.03.22
Các đập thuỷ điện của Trung Quốc xả hàng tỷ mét khối nước, nguy cơ cho ĐBSCL Hình minh hoạ: Chợ nổi trên sông Hậu ở Cần Thơ
AFP

Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam đang phải đối mặt với những nguy cơ về lâu dài khi các đập thuỷ điện của Trung Quốc trong các tuần qua đã xả hàng tỷ mét khối nước khiến mực nước sống Mekong cao kỷ lục trong mùa khô.

Theo báo cáo của Uỷ hội sông Mekong quốc tế (MRC) và dự án Theo dõi đập Mekong (MDM) thuộc Trung tâm Stimson và Dự án quan sát trái đất (Eyes on Earth) của Mỹ, nhiều trạm đo trên sông Mekong đã ghi nhận mực nước tăng liên tục trong tuần qua. Cụ thể là tại hai trạm đo ở Chiang Khan (Thái Lan) và Vientiane (Lào), mực nước ở hai trạm này đang hơn khoảng 2,37 m so với mức trung bình nhiều năm và được coi là bất thường.

Theo MDM, từ ngày 1/3, việc xả nước ở Trung Quốc đã làm tăng mực nước sông ở Thái Lan lên hơn 1,5 mét. Từ ngày 7 đến 13/3, riêng đập Noạ Trác Độ và Tiểu Loan của Trung Quốc đã xả tổng cộng hai tỷ mét khối nước, cao hơn nhiều so với con số một tỷ mét khối nước trong các tuần trước đó.

MDM dự đoán đến hết tháng 6 các con đập trên thượng nguồn Mekong sẽ tiếp tục xả nước ở mức độ cao như tuần qua và có thể lớn hơn, làm tăng mực nước sông ở hạ lưu sông.

Báo Thanh Niên phỏng vấn một số người dân ở ĐBSCL và các chuyên gia và được cho biết mực nước sông lên cao trong năm nay ở Việt Nam nhưng không đỏ quạch vì thiếu phù sa, làm ảnh hưởng đến năng suất của các vườn cây ăn trái.

Báo Thanh Niên trích lời Thạc sĩ Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia về sinh thái ĐBSCL, cho hay: Hoạt động tích nước mùa lũ, xả ra để phát điện trong mùa khô của các đập thủy điện Mê Kông có thể giúp giảm hạn mặn ven biển ĐBSCL trong những năm bình thường. Tuy nhiên, về lâu dài, ông Thiện cho rằng hậu quả lâu dài của việc các đập thuỷ điện thượng nguồn tích nước mùa mưa và xả nước ồ ạt vào mùa khô như thời gian qua sẽ khiến đất đai ĐBSCL sẽ bạc màu nhanh chóng, sạt lở bờ sông, bờ biển sẽ gia tăng theo thời gian.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

2Cali
27/03/2022 02:07

VN cần có kế hoạch tích tụ nước mưa trong mùa mưa, và tích tụ nước sông Mekông (MK) đổ vào qua biên giới, bất kể trong mùa mưa, hay trong mùa khô khi mấy cái đập trên thượng nguồn sông MK bên Tàu, Lào, và Thái Lan xả nước, như bài viết này trên RFA. Thiết nghĩ, miền Tây là đồng bằng thì xây đập bê tông cao đồ xộ là không khả thi, nhưng nạo vét diện rộng vùng đất biên giới, đắp bờ đất cỡ 10 mét có kè bê tông tăng sức mạnh, để tạo ra một Biển Hồ nhân tạo (và cũng tạo dựng được một ngư trường đa dạng luôn thể) để trữ nước dùng qua mùa khô, tái tạo lại các mạch nước ngầm ở toàn đồng bằng, giúp chống lún đất và xạt lở, giúp chống xâm lấn mặn từ biển. Biết bao lợi ích kinh tế sẽ đến và sẽ duy trì được khi miền Tây có đủ nước ngọt. Mong các chuyên gia và quý vị góp ý.