Việt Nam cấm sử dụng chất glyphosate gây ung thư trong thuốc bảo vệ thực vật

RFA
2019.04.10
000_1F54UN.jpg Thuốc diệt cỏ Roundup chứa chất glyphosate của Tập đoàn Monsanto là sản phẩm thuốc diệt cỏ được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Hình chụp ngày 09/07/18.
AFP

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN &PTNT), hôm 10/4 ban hành quyết định cấm không cho sử dụng chất diệt cỏ glyphosate trong thuốc bảo vệ thực vật ở Việt Nam vì có nguy cơ gây các bệnh ung thư.

Chất diệt cỏ glyphosate được đăng ký vào danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng ở Việt Nam từ năm 1994 và hiện có 104 tên thương mại chứa glyphosate đang lưu hành và còn có 5 triệu lít glyphosate thành phẩm trên thị trường.

Năm 2015, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy thuốc bảo vệ thực vật có chứa hoạt chất glyphosate có nguy cơ gây ra các bệnh ung thư máu, phổi và tuyến tiền liệt.

Trên thế giới hiện có 40 quốc gia và vùng lãnh thổ nghiêm cấm đối với chất glyphosate này.

Tập đoàn Monsanto có trụ ở ở Hoa Kỳ sản xuất thuốc diệt cỏ nhãn hiệu Roundup có chứa chất glyphosate được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Đây cũng là thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam.

Tập đoàn này từng bị tòa án ở bang California hai lần ra phán quyết bồi thường tác hại cho khách hàng sử dụng sản phẩm Roundup bị bệnh ung thư hồi tháng 10 năm 2018 và vào tháng 3 năm 2019.

Tập đoàn Monsanto là một trong những nhà cung cấp chất độc da cam cho quân đội Hoa Kỳ rải trong chiến tranh Việt Nam. Hội Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, hồi năm 2004 đã đệ đơn lên toàn án quốc tế ở Pháp khởi kiện các công ty sản xuất hóa chất Mỹ, trong đó có Monsanto.

Từ năm 1993, tập đoàn này đã lập văn phòng đại diện tại Việt Nam. Đại diện công ty TNHH Dekalb, chi nhánh của Mosanto ở Việt Nam, cho báo Tuổi Trẻ biết hiện tập đoàn này chủ yếu bán hạt giống bắp lai và chất bảo vệ thực vật ở Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.