Mì gói Hảo Hảo, Đệ Nhất bị thu hồi ở Pháp

RFA
2021.12.07
Mì gói Hảo Hảo, Đệ Nhất bị thu hồi ở Pháp Mì gói Hảo Hảo (ảnh minh họa).
Courtesy Acecook Vietnam

Một số lô mì gói hiệu Hảo Hảo, Đệ Nhất, mì lẩu thái của Acecook Việt Nam, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey vừa bị thu hồi ở Pháp.

Truyền thông nhà nước loan tin vừa nói hôm 7/12 và cho biết các lô hàng bị thu hồi tại Pháp lần này có hạn sử dụng tới tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9/2022.

Cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thu hồi các lô hàng này trước ngày 31/1/2022, với lý do là các sản phẩm trên chứa 2-chloroetanol (2- CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU.

2-CE là chất được xác định có thể gây ung thư và biến đổi gen. 

Đây là lần thứ hai mì ăn liền Acecook Việt Nam bị yêu cầu thu hồi ở Châu Âu do chứa 2-CE vượt ngưỡng cho phép. Hồi tháng 8, Ireland cũng đã yêu cầu thu hồi các sản phẩm của Acecook. Mì gói Hảo Hảo, miến ăn liền Good của Acecook Việt Nam cũng bị Đức, Hà Lan cảnh báo vì một số lô sản phẩm chứa chất 2-CE.

Trả lời báo chí trong nước, đại diện Acecook Việt Nam cho biết việc thu hồi do họ tự chủ động đưa ra đề xuất với Pháp sau sự việc ở Ireland hồi tháng 8.

Trong khi đó, ông Trần Việt Hoà, Vụ trưởng Khoa học Công nghệ nói với báo chí rằng, hồi tháng tám Bộ Công Thương đã kiểm tra và kết quả cho thấy các sản phẩm bán trong nước của Acecook Việt Nam không có chất EO.

Tin cũng cho biết, Việt Nam đang đưa ra dự thảo quy định về tiêu chuẩn liên quan tới chất EO trong thực phẩm, thay thế cho quy định đã có.

Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các sản phẩm này đã có mặt tại hơn 40 quốc gia.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.