Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thăm Việt Nam

RFA
2021.09.10
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản thăm Việt Nam Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo tại một buổi họp báo ở Nhật trước đây.
REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo thăm Việt Nam từ ngày 10 tới ngày 12 tháng 9. Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 10/9. Trong cùng ngày tại buổi họp báo ở Nhật Bản, ông Kishi cũng đã xác nhận thông tin này.

Chuyến thăm của ông Kishi Nobuo đến Việt Nam diễn ra trong thời gian Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng có chuyến thăm Việt Nam.

Ông Kishi sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phan Văn Giang, để thảo luận về ‘tình hình khu vực, bao gồm Biển Đông và Biển Hoa Đông’, truyền thông Nhật Bản cho hay.

Hai vị lãnh đạo quốc phòng cũng sẽ có các cuộc thảo luận về thỏa thuận chuyển giao công nghệ và thiết bị quốc phòng đã được hai nước bàn tới trước đây.

Trước đó, vào tháng 6 năm 2021, Bộ trưởng Kishi Nobuo cũng đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang.

Trả lời báo chí Nhật Bản hôm 10/9, ông Kishi cho biết: “Với mong muốn thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực và cộng đồng quốc tế, tôi mong muốn được trao đổi và tăng cường hợp tác quốc phòng với Việt Nam”.

Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật dự định diễn ra vào giữa tháng Tám; tuy nhiên, đã bị hoãn lại vì COVID-19.

Trong một diễn biến khác, theo trang tin Stars and Stripes hôm 9/9, Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Dewey của Mỹ đã cập cảng Nhật, nơi có căn cứ hải quân lớn nhất của Washington ở vùng Viễn Đông.

Tin cho biết, tàu Dewey sẽ gia nhập Lực lượng Đặc nhiệm 71 thuộc Hải đội tàu khu trục 15, là bộ chỉ huy tác chiến trên mặt nước của Mỹ ở Yokosuka, đóng vai trò chỉ huy tác chiến trên biển cho Nhóm tấn công tàu sân bay Ronald Reagan.

Trả báo chí hôm 10/9, chỉ huy của Lực lượng Đặc nhiệm 71 - ông Chase Sargeant cho biết, Dewey là một sự bổ sung tuyệt vời nhằm bảo vệ lợi ích của Mỹ và các quốc gia đồng chí hướng, dựa trên luật pháp quốc tế ở một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Nhân Dân Đông Nam Á
10/09/2021 17:12

Nhật Bản, hàn Quốc, Ấn Độ, Úc, Eu cùng với Asean luôn đứng bên cạnh Mỹ bảo vệ hòa bình biển Đông, Hoa Đông không để Trung quốc dùng thủ đoạn nham hiêm chia rẻ các nước Đông Nam Á. Trung quốc lựa chọn những nước trình độ còn thấp, nhỏ để ve vảng tìm cách viện trợ mua chuộc chẳng hạn như Campuchia, Lào, Myanma, những nước này hợp lại bằng mộ huyện của Trung quốc nên Trung quốc ra sức viện trợ mọi măt để các nước này nghe theo Trung quốc và lên tiếng khen ngợi Trung quốc, chia rẻ Asean. Nền văn minh thế giới đã quá quen biết trò chơi bỉ ổi của bọn ĐCSTQ

người Châu Âu
10/09/2021 17:31

Trung quốc luôn tung hô cái gọi là "sáng kiến vành đai con đường" của Tập Cận Bình. Đây là một thủ đoạn "tinh vi" của Tập hòng làm các nước nếu không cảnh giác chắc chắn sẽ lâm nợ rất nặng và ngày càng luốn sâu nợ nầng do cái bẩy này của Trung quốc giăng ra. Một nước khi đã bị lâm nợ rồi coi như mất nước vì phải hiếng dâng lãnh thổ để trung quốc thuê 99 năm và cứ liên tục 99 năm từ đời này qua đời khác. Mặc khác phải lên tiếng ca ngợi Trung quốc đi từ "tốt đẹp" này đến 'tốt đẹp" khác chứ không bị Trung quốc đòi nợ và hù dọa cho đến đe dọa. Trò chơi này chỉ có ở bọn ĐCSTQ