LHQ thúc giục VN chấm dứt đàn áp những người bất đồng chính kiến

RFA
2016.03.24
000_909HZ Blogger Basàm Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự, bà Nguyễn Thị Minh Thủy, tại Tòa án Nhân dân Hà Nội ngày 23 tháng 3 năm 2016.
AFP photo

Liên Hiệp Quốc hôm nay lên tiếng thúc giục Việt Nam chấm dứt đàn áp đối với những người lên tiếng chỉ trích chính quyền sau khi chính quyền Hà Nội kết án tù blogger nổi tiếng Anh BaSam Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy với tội danh mơ hồ “chống phá nhà nước”.

Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ra thông cáo cho biết rất quan ngại về biện pháp kết án tù đối với hai người vừa nêu; theo cơ quan này thì tính mơ hồ của những cáo buộc theo điều 258 (lợi dụng các quyền tự do, dân chủ gây hại cho Nhà nước, quyền và lợi ích của tổ chức công dân) là mâu thuẫn với các nghĩa vụ quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Ông Laurent Meillan, đại diện khu vực của Văn Phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc trong thông cáo phát đi từ Bangkok, Thái Lan kêu gọi chính quyền Việt Nam chấm dứt việc kết án dựa theo điều luật 258, cũng như những quy định mơ hồ khác.

Ông cũng kêu gọi chính phủ Hà Nội ngưng bắt bớ, truy tố những người bất đồng chính kiến chỉ vì họ bày tỏ ý kiến của họ.

Xin được nhắc lại, blogger Anh Basam Nguyễn Hữu Vinh và người cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy bị tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội hôm qua tuyên án 5 năm và 3 năm tù.

Cả hai bị bắt vào ngày 5 tháng 5 năm 2014. Phiên xử sơ thẩm đầu tiên hai người dự kiến diễn ra ngày 19 tháng giêng năm nay, trước thời gian tiến hành Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 12; thế nhưng bị hoãn mà không có lý do. Đến ngày hôm qua 23 tháng 3 mới tiến hành xét xử.

Tin cho biết tại phiên tòa cả hai người: bloger Ba Sàm và Bà Nguyễn Thị Minh Thuý bác bỏ tất cả những cáo buộc mà phía Viện Kiểm Sát đưa ra đối với họ.

Ngay sau khi có bản án, một số tổ chức theo dõi nhân quyền như Ấn Xá Quốc Tế, Ủy ban Bảo vệ Ký giả… lên tiếng chỉ trích yêu cầu hủy bỏ bản án bị cho là bất công và vi phạm trắng trợn những chuẩn mực nhân quyền phổ quát.

Bản tin của hãng thông tấn AFP hôm nay nhắc lại biện pháp cấm truyền thông tư nhân tại Việt Nam; tất cả các báo cũng như những kênh truyền thanh, truyền hình đều thuộc Nhà nước.

Giới luật sư, blogger, các nhà hoạt động thường xuyên là đối tượng bị bắt giữ tùy tiện.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.