Việt Nam tiếp tục được USAID, CDC Hoa Kỳ hỗ trợ để chống COVID-19

RFA
2021.08.04
Việt Nam tiếp tục được USAID, CDC Hoa Kỳ hỗ trợ để chống COVID-19 Hình minh hoạ: vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng Moderna do Mỹ tài trợ về sân bay Nội Bài, Hà Nội hôm 10/7/2021
Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội

Cơ quan Phát triển Quốc tế (USAID) và Trung tâm Kiểm Soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vào ngày 3/8 có những cuộc trao đổi với Bộ trưởng Y tế trong chính phủ Việt Nam và đưa ra những cam kết tiếp tục hỗ trợ về vắc-xin cũng như các phương tiện cần thiết khác để chống dịch bệnh COVID-19.

Thông tấn xã Việt Nam loan tin ngày 4/8, dẫn trình bày của Bộ trưởng Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long về những hỗ trợ của USAID trong thời gian qua. Đó là những trang thiết bị, ngân sách phòng chống dịch và hơn năm triệu liều vắc-xin Moderna thông qua cơ chế COVAX.

Cho đến nay Việt Nam đã ký hợp đồng mua 31 triệu liều vắc-xin Pfizer và đang làm thủ tục mua thêm 20 triệu liều nữa. Tuy vậy, phải đến quí tư năm nay 47 triệu liều vắc-xin Pfizer mới về đến Việt Nam. Tại cuộc gặp, đại diện USAID hứa sẽ vận động chính phủ Hoa Kỳ ưu tiên viện trợ vắc-xin Pfizer cho Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

USAID cũng cho biết chính phủ Hoa Kỳ đã đồng ý viện trợ cho VN khoản kinh phí 4,5 triệu USD nhằm hỗ trợ thực hiện tiêm chủng vắc-xin và nâng cao năng lực của hệ thống y tế trong công tác phòng chống COVID-19.

Ông Nguyễn Thanh Long đề xuất phía USAID tiếp tục vận động chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ VN máy thở chức năng cao để điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng cũng như hỗ trợ thêm tủ cấp đông âm sâu (-75 độ C) để bảo quản vắc-xin.

USAID cho biết dự kiến vào đầu tháng chín tới đây, 77 tủ cấp đông âm sâu sẽ được chuyển đến Việt Nam. Số này được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thông báo trong chuyến thăm VN hôm 28-29/7 vừa qua.

Ngoài ra phía VN đề nghị USAID hỗ trợ bồn chứa oxy và các thiết bị phụ trợ.

Còn trong cuộc làm việc với Giám đốc CDC Hoa Kỳ tại Việt Nam, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cũng nêu ra đề nghị cơ quan này tác động với chính phủ Mỹ ưu tiên cho VN sớm tiếp cận thêm vắc-xin phòng COVID-19. Bên cạnh đó là đề nghị giúp đỡ về máy thở, và các trang thiết bị điều trị tích cho các bệnh nhân nặng.

Thống kê của Bộ Y tế Việt Nam cho thấy tính đến tối ngày 4/8, trên cả nước có 177.813  ca nhiễm COVID-19. Trong số này chỉ có 2.329 trường hợp nhập cảnh, còn lại là những ca lây nhiễm trong nước. Riêng trong đợt dịch thứ tư bùng phát từ ngày 27/4 đến nay có 173.914 ca lây nhiễm trong nước.

Chiều ngày 4/8 Việt Nam thông báo có thêm 256 ca tử vong vì COVID-19, nâng tổng số lên 2.327 trường hợp.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
04/08/2021 12:00

Nghe nói vaccin VN có hiệu nghiệm 99.4% ngay cả con variant delta Quá tốt.Trên thực tế nó hiệu nghiệm đến 150 %và chỉ cần tiêm 1 liều cho trọn đời và dành ưu tiên cho các quan chức viêt công ...tôt hon dùng vaccin....My !!

Annymous
12/08/2021 08:11

Vaccin VN nên dành cho CS Hanoi thử nghiệm lâm sàng để xem có đúng hiệu nghiệm 99,4% hay không?