Việt Nam chuẩn bị tiếp nhận thêm hàng triệu liều vắc-xin Pfizer và Moderna

RFA
2021.08.12
Việt Nam chuẩn bị tiếp nhận thêm hàng triệu liều vắc-xin Pfizer và Moderna Hai vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng Pfizer và Moderna
Reuters

Việt Nam dự kiến sẽ tiếp nhận hàng triệu liều vắc-xin ngừa COVID-19 của hai hãng Pfizer và Moderna trong quý tư năm nay và đầu năm 2022, theo thông tin từ Bộ Y tế và UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Theo truyền Thông Nhà nước, dự kiến trong tuần này, Việt Nam sẽ tiếp nhận thêm gần 218.000 liều vắc-xin của hãng Pfizer và lô vắc-xin này sẽ được bảo quản tại kho của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Như vậy, cùng với năm đợt đã về trước đó, đến nay Việt Nam đã tiếp nhận gần 1.270.000 liều vắc-xin của hãng Pfizer (Mỹ).

Trong khi đó, TPHCM cũng đang chờ hoàn tất hợp đồng với Công ty TNHH Zuellig Pharma để mua năm triệu liều vắc-xin của hãng Moderna (Mỹ). Nếu thành công, dự kiến lô vắc-xin này sẽ về TPHCM vào quý tư năm nay hoặc quý một năm 2022.

Trong một cuộc họp khẩn trực tuyến về phòng chống dịch COVID-19 diễn ra vào sáng ngày 12/8, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong quý ba, số lượng vắc-xin ngừa COVID-19 về không nhiều, nhưng trong quý tư, số lượng vắc-xin sẽ về dồn dập. Riêng vắc-xin của hãng Pfizer sẽ về Việt Nam từ 47 đến 50 triệu liều.

Theo thông tin của Bộ Y tế, tính đến nay, Việt Nam đã có khoảng 19 triệu liều vắc-xin ngừa COVID về Việt Nam từ nhiều nguồn khác nhau.

Các loại vắc-xin Việt Nam đã tiếp nhận bao gồm Pfizer, Moderna, AstraZeneca, Sputnik V và Sinopharm.

Riêng vắc-xin Sinopharm của Trung Quốc, Việt Nam đã nhận 1.500.000 liều bao gồm 500.000 liều do chính phủ Trung Quốc tặng với điều kiện ưu tiên tiêm cho công dân Trung Quốc, người Việt Nam đi học và làm việc tại Trung Quốc, và người dân ở các tỉnh biên giới giáp Trung Quốc. Một triệu liều vắc-xin Sinopharm khác do TPHCM nhập riêng về để tiêm cho người dân. Tuy nhiên, nhiều người dân đã bày tỏ ý kiến nghi ngờ về chất lượng và hiệu quả của vắc-xin Trung Quốc. Tâm lý chung của nhiều người là thích được tiêm các vắc-xin của Mỹ là Pfizer và Moderna.

Bộ Y tế cho biết trong hai tuần gần đây, Việt Nam đã đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng, trung bình mỗi ngày tiêm gần 400.000 mũi.

Đến nay, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm ở Việt Nam là hơn 11.300.000, trong đó tiêm mũi hai là hơn một triệu liều.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
12/08/2021 10:28

Trong thời gian chờ đợi thuốc chích ngừa dịch và được chích ngưa dịch... vẫn còn lâu, vẫn còn lâu...

Từng ngươi dân Việt Nam, từng gia đinh Viêt Nam, từng bà con dòng họ, lối xóm...
chỉ còn cách... tự bảo vệ mạng sồng mình... tự bảo vệ mạng sống gia đình, vợ, chồng, con cái, anh, chị, em, bà con, lối xóm mình...
... đeo khẩu trang... giữ khoảng cách an toàn... rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, thưốc khử trùng... tự cách ly... hay ca bài biệt ly.

Anonymous
12/08/2021 18:55

Là công dân Việt Nam, chân thành cảm ơn Chính phủ và Nhân dân Hoa Kỳ đã cung cấp hàng triệu liều vắc xin cho đất nước chúng tôi. Thượng đế sẽ ban phước lành cho Qúy quốc và nhân dân thế giới để vượt qua đại dịch COVID-19. Sài Gòn, 13.8.2021