Trao đổi với Linh mục Chân Tín về việc 6 nhân vật bất đồng chính kiến được trả tự do


2005.02.03

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Trong mấy ngày qua, tin tức đề cập nhiều đến sáu nhân vật bất đồng chính kiến bị Hà Nội giam cầm nay được trả tự do nhân dịp năm mới âm lịch Ất Dậu trong số hơn 8000 phạm nhân được đặc xá kỳ này.

Đài Á Châu Tự Do gửi đến quí thính giả phản ứng của thân nhân, thân hữu các nhân vật được trả tự do; ngoài ra còn có ý kiến của các tổ chức theo dõi nhân quyền và một số nhà cầm quyền như Hoa Kỳ, EU.

Trong chương trình hôm nay, Gia Minh trao đổi cùng Linh mục Chân Tín về tình hình đó. Trước hết ông bày tỏ niềm vui vì những nhà đấu tranh đó được trả tự do tuy nhiên theo ông như thế vẫn chưa đủ.

Ông nói: "Dù sao cả thế giới đấu tranh cho những người chân chính mà bị nhà nước bất công bắt bớ; nay thì do hoàn cảnh đất nước muốn làm ăn với thế giới nên họ phải trả tự do cho những người đó. Lý do là xoa dịu đòi hỏi của nhân dân và những nước khác. Đây là dịp cởi mở ra phần nào.

Đây là điều đáng mừng nhưng thực sự chưa phải là biện pháp dài lâu vì độc đảng, độc tôn thì không bắt người này cũng bắt người kia. Cần phải có tôn trọng tự do con người, điều đó còn xa."

Bạn nghĩ gì về sự kiện này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Gia Minh: Theo linh mục mức độ đấu tranh thế nào mà Hà Nội chỉ xoa dịu và thực hiện phần nào thôi?

Linh mục Chân Tín: Vì chế độ độc tài không tôn trọng pháp luật, khi nào cần thì họ sử dụng luật rừng. Đây không phải là đường lối mà chỉ vì hoàn cảnh. Có thể họ hiểu phần nào tự do dân chủ nhưng vì quyền lợi. Dù sao cũng phải chờ coi.

Gia Minh: Làm thế nào để chuyển biến?

Linh mục Chân Tín: Biến chuyển dần thì có, vì người ta phải đọc báo và con cái họ đi học Tây Tàu về thì phải có.

Gia Minh: Những người hoạt động cho dân chủ năm nay có kế hoạch gì?

Linh mục Chân Tín: Điều này khó nói, vì nhiều người đấu tranh âm thầm. Tôi thì không ở trong nhóm nào. Nhưng tôi chắc thì những người dân chủ ngoài Bắc có kế hoạch.

Gia Minh: Vẫn còn một số vẫn chưa được tha trong đợt này, thì việc tiếp tục lên tiếng sẽ ra sao?

Linh mục Chân Tín: Phải tiếp tục thôi.

Gia Minh: Năm mới xin linh mục cho một lời chúc.

Linh mục Chân Tín: Mong sang năm mới mọi người đoàn kế thơn nữa để đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, cầu nguyện cho đất nước có dân chủ thật.

Trong khi ngư dân bị TQ giết hại thì nhà nước lại họp hành ăn nhậu với phía TQ như vậy là sỉ nhục. Cầu mong nhữn gngười lãnh đạo biết ý thức được danh dự đất nước, bảo vệ quyền lợi cho dân. Tôi mong đồng bào trong cũng như ngoài nước tiếp tục đấu tranh, dồi dào sức khỏe, an khang , hạnh phúc.

Gia Minh: Chân thành cám ơn linh mục đã dành cho Đài á Châu Tự Do cuộc nói chuyện ngày hôm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.