Hỗ trợ cho các nhà chăn nuôi bị thiệt hại vì dịch lở mồm long móng


2006.05.19

Trường Văn, phóng viên đài RFA

Sau khi dịch lở mồm long móng lây lan trên các đàn gia súc của hầu hết các tỉnh ở Việt Nam, Phó Thủ Tướng Thường Trực Nguyễn Tấn Dũng vừa ký quyết định hỗ trợ kinh phí việc tiêm phòng vắc xin, tiêu hủy gia súc mắc bệnh. Quyết định này có hiệu lực hồi tố kể từ ngày một tháng năm năm nay.

BuffaloCowFarmer150.jpg
AFP PHOTO

Xin mời quý thính giả theo dõi cuộc trao đổi sau đây giữa Trường Văn và một người chăn nuôi tại Huyện Đức Trọng mà hầu như đàn heo của ông bị chết gần hết trong cơn dịch bệnh vừa qua.

Trường Văn: Thưa ông, báo chí vừa mới đăng tải quyết định của chính phủ hỗ trợ cho việc mua vắcxin tiêm ngừa cũng như trợ giúp cho các gia đình, cá nhân, trang trại, HTX có gia súc bị tiệu huỷ vì bệnh long mồm lở móng, ông đã được thông báo gì về tin này chưa?

Đáp: Có được biết tin qua truyền thanh, truyền hình.

Hỏi: Theo ý ông thì việc nhà nước hỗ trợ như vậy có đủ để giúp người dân xây dựng trở lại cơ sở chăn nuôi của mình không?

Đáp: Hỗ trợ như vậy thì tốt thôi nhưng bây giờ heo đã ít dần rồi

Hỏi: Thưa ông, quyết định của chính phủ còn qui định thời gian hỗ trợ được tính từ một tháng năm vừa qua cho đến khi có quyết định công bố hết dịch bệnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ông có thuộc vào diện được hỗ trợ hay không?

Đáp: Không, đàn heo của tôi chết vào hồi đầu tháng tư.

Hỏi: Theo ông thì quyết định của chính phủ có hiệu lực từ ngày một tháng năm có thể thực hiện được không?

Đáp: Khó vì không thể kiểm tra được người dân khai có đúng hay không.

Hỏi: Theo ý ông hỗ trợ bằng tiền vay ngân hàng hay hõan lại không trả nợ hoặc cho vay thêm để mua heo giống thì tốt phải không?

Đáp: Cách đó là thiết thực nhất. Tiền vay ngân hàng một năm thì cho thêm hai hay 3 năm hoặc tiền lời rút bớt.

Hỏi: Ông có thấy là cho đến nay đã có trường hợp nào heo bò bị chết người chăn nuôi mời các cơ quan chức năng đến để làm biên bản thiệt hại không?

Đáp: Cũng có, kêu xã thì họ đến liền.

Hỏi: Ông có tình chuyện chuyển đổi sang ngành nghề khác không?

Đáp: Cũng khó vì chuồng heo mà dùng nuôi gà cũng bất tiện vã lại nuôi gà gần nơi dân cư cũng không được phép.

Hỏi: Như vậy hiện nay gia đình ông sinh sống bằng cách nào?

Đáp: Đi làm thuê, ai cần gì thì làm nấy.

Trường Văn: Chân thành cám ơn ông đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.