Phỏng vấn anh Nguyễn Phương Anh, người muốn thành lập Ðảng Dân Chủ Bách Việt


2006.06.29

Việt Hùng, phóng viên đài RFA

NguyenPhuongAnh200.jpg
Anh Nguyễn Phương Anh, một nhà doanh nghiệp trẻ tại Hà Nội. RFA PHOTO >> Xem hình lớn hơn

Việc giới trẻ ngày nay tại Việt Nam tham gia vào tiến trình tìm dân chủ cho Việt Nam phần nào đã "bình thường" hóa sự dấn thân không chỉ ở một số các nhà dân chủ như trước nữa, mà việc này còn đi xa hơn, tức là tiến tới việc thành lập một số đảng phái chính trị trong lúc điều 4 Hiến Pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam vẫn minh định quyền độc tôn lãnh đạo của đảng Cộng sản Việt Nam.

Mới đây anh Nguyễn Phương Anh, một nhà doanh nghiệp trẻ đã công khai lên tiếng về việc muốn thành lập một tổ chức chính trị lấy tên là Ðảng Dân Chủ Bách Việt. Ðể rộng đường thông tin, mời quí vị theo dõi cuộc trao đổi giữa Việt Hùng với anh Nguyễn Phương Anh. Từ Hà Nội, anh Phương Anh đưa ra phát biểu:

“Tôi là Nguyễn Phương Anh, kỹ sư Hoá thực phẩm, Giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Mùa Thu, chuyên kinh doanh các thiết bị máy móc về công nghiệp. Vừa rồi tôi có viết một bài viết về việc thành lập Đảng Dân Chủ Bách Việt. Đó là một ước mơ mà tôi muốn thể hiện và sẽ thành lập vào lúc điều kiện có thể.

Tại sao tôi lại viết bài viết thành lập đảng? Bởi vì xét theo hiến pháp, tôi không vi phạm pháp luật. Nên tôi nghĩ rằng việc thành lập đảng ở Việt Nam là việc có thể làm được. Và đấy là ước mong của đa số nhân dân Việt Nam muốn có chế độ đa nguyên, đa đảng để còn chống tham nhũng và khiến đất nước Việt Nam thành một đất nước giàu mạnh.”

Bạn nghĩ gì về ý kiến này? Xin email về Vietweb@rfa.org

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.