Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ kêu gọi LHQ ra nghị quyết về Miến Điện


2007.09.06

LauraBush150.jpg
Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Laura Bush. AFP PHOTO

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, bà Laura Bush kêu gọi cơ quan Liên Hiệp Quốc đưa ra một nghị quyết để tạo áp lực về vấn đề nhân quyền đối với chính quyền quân sự Miến Điện, và trông đợi có sự tham gia của Trung Quốc.

Trả lời các nhà báo tại Nhà Trắng vào hôm thứ Tư, bà Laura Bush bày tỏ hy vọng đưa vấn đề này ra trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tháng này.

Theo lời Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, Tổng thống George W. Bush dự kiến nêu vấn đề nhân quyền Miến Điện cùng Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, khi hai ông có mặt tại Hội Nghị thượng đỉnh APEC ở Australia trong tuần này.

Gia tăng trấn áp biểu tình

Trong những ngày qua, chính quyền quân sự Miến Điện, đã sử dụng băng đảng xã hội đen để trấn áp các cuộc biểu tình phản đối tăng giá xăng dầu, kể từ ngày 19/8 vừa qua. Nhiều người tham gia biểu tình ở Rangoon đã bị bắt giữ.

Tổ chức có tên Chiến dịch Đấu tranh cho Miến Điện, trụ sở tại thủ đô Washington, kêu gọi Rangoon cho những người biểu tình bị thương được chữa trị, và cho Hội Chữ Thập Đỏ được tiếp xúc với những người đang bị giam cầm này, vào khi 41 nhà đấu tranh cho dân chủ tiếp tục tuyệt thực trong lao xá.

Tổ chức vừa nói cho hay nhiều người bị bắt vì biểu tình phản đối giá nhiên liệu leo thang đã bị đánh đập tàn tệ, nhưng họ không được cung cấp thuốc men, chữa trị gì cả.

Hôm thứ Sáu vừa qua, đặc sứ LHQ về nhân quyền Miến Điện, ông Paulo Sergio Pinheiro lên tiếng tại Genève rằng ông nhận được nhiều nguồn tin cho biết một số người này bị Rangoon tra tấn trầm trọng.

Viên chức Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế, ông Thierry Ribeaux, nói rằng Rangoon không cho tổ chức này viếng thăm tù nhân tại Miến. Lệnh cấm đó được áp dụng từ cuối năm 2005.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.