Triển vọng hợp tác kinh tế Hoa Kỳ - Việt Nam sau chuyến đi của ông Nguyễn Minh Triết


2007.06.26

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Tuần trước khi có mặt tại Hoa Kỳ tháp tùng chuyến viếng thăm của Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết, đoàn thương mại Việt Nam đã ký khoảng 7 tỷ đô la trị giá hợp đồng với các công ty Mỹ. Nhân dịp này Ban Việt Ngữ chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Matt Daley, Chủ Tịch Hội Ðồng Thương Mại ASEAN-Hoa Kỳ về triển vọng hợp tác kinh tế giữa hai quốc gia. Cuộc phỏng vấn do Nguyễn Khanh thực hiện.

UsVietnamBusiness200.jpg
Giám đốc Trung tâm Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh Trần Đắc Sinh và ông Marshall Carter ký thỏa thuận hợp tác tại NYSE hôm 19-6-2007. AFP PHOTO

Nguyễn Khanh: Doanh gia Hoa Kỳ đánh giá thị trường Việt Nam như thế nào?

Ông Matt Daley: Đây là một thị trường mới nổi và rất quan trọng, không phải chỉ cho các nhà xuất nhập khẩu và những công ty cung cấp dịch vụ, mà còn là điểm đầu tư quan trọng nữa.

Quan trọng này không phải chỉ với các công ty Mỹ, mà phải nói là với cả những công ty của những nước khác. Dĩ nhiên, tôi cũng phải công nhận rằng khi nói đến đầu tư thì chúng ta thấy các công ty Hoa Kỳ đã chậm hơn những nước khác, thành ra phía Hoa Kỳ phải nỗ lực hơn nữa.

Nguyễn Khanh: Hiện tại Hoa Kỳ chỉ đứng trong danh sách 10 nước bỏ vốn đầu tư nhiều nhất ở Việt Nam, theo ông thì liệu bao giờ Hoa Kỳ sẽ vượt lên để nằm trong danh sách 5 nước bỏ vốn đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam?

Ông Matt Daley: Tôi không ngạc nhiên nếu điều này xảy ra chỉ trong vòng 1 thập kỷ nữa.

Nguyễn Khanh: Điểm gì khiến ông nhận xét như thế?

Ông Matt Daley: Bởi vì tiềm năng của Việt Nam rất cao. Việt Nam là quốc gia có những người dân tài năng, quyết chí theo đuổi cải cách kinh tế, mở rộng thị trường để đưa đất nước trở thành một nước công nghiệp.

Tiến trình thực hiện những mơ ước này không phải dễ, đòi hỏi thời gian, nhưng tôi tin rằng với ý chí sẵn có, Việt Nam sẽ thành công. Một điểm khác nữa là mức phát triển kinh tế tốt đẹp của Việt Nam hiện giờ cũng giúp người Việt có được đời sống thịnh vượng hơn.

Nguyễn Khanh: Năm ngoái, mức trao đổi thương mại giữa hai nước lên đến 9 tỷ, trong đó Hoa Kỳ chỉ bán được có 1 tỷ hàng hóa còn phái Việt Nam bán sang Mỹ tới 8 tỷ. Làm sao có thể cân bằng, tránh sự thâm thủng về mậu dịch đang nghiêng về phía Mỹ?

Ông Matt Daley: Khoảng cách đó sẽ được lấp kín bằng cách Việt Nam mua những máy móc công nghiệp của Mỹ, trong đó có cả máy bay chở khách. Chỉ riêng điểm này không thôi thì khi nhìn vào tương lai của ngành hàng không Việt Nam, ai cũng thấy đây là một dịch vụ đang phát triển rất nhanh, Công Ty Hàng Không Việt Nam cần mua thêm nhiều máy bay để cung ứng cho thị trường, và Hoa Kỳ là nước sản xuất máy bay tốt nhất thế giới.

Ngoài ra, các công ty cơ giới nặng của Mỹ cũng đã sẵn sàng nhảy vào Việt Nam hoặc đã có mặt ở Việt Nam và đang tìm cách mở rộng thị trường. Kỹ nghệ thông tin, tin học, dụng cụ y khoa cũng thế. Phía Việt Nam cho chúng tôi biết là hàng sản xuất từ Mỹ rất được ưa chuộng, kể cả máy móc công nghiệp và rõ ràng, mức độ buôn bán của hai nước ngày một rộng lớn hơn, giúp hàng từ Mỹ vào thị trường Việt Nam nhiều hơn.

Nguyễn Khanh: Xin cám ơn ông Daley.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.