Đại biểu quốc hội nói về những cuộc khiếu kiện của người dân tại các tỉnh


2007.07.13

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Cuộc khiếu kiện đông người vẫn tiếp diễn trước văn phòng hai Quốc hội ở Thành phố Hồ Chí Minh, và trước cơ quan tiếp dân ở thủ đô Hà Nội.

NguyenThiHoaiThu150.jpg
Bà Nguyễn Thị Hoài Thu. Hình của VnExpress.

Trong một số chương trình trước, Đài chúng tôi gửi đến quí thính giả những phát biểu của chính người dân đi khiếu kiện. Trong chương trình hôm nay, mời quí vị nghe một đại biểu quốc hội nói về những cuộc khiếu kiện do người dân tại các tỉnh, thành kéo về thủ đô hay thành phố Hồ Chí Minh để kêu đến các cấp cao nhất của chính phủ.

Đó là phát biểu của bà Nguyễn Thị Hoài Thu, phụ trách các vấn đề xã hội của Quốc hội Việt Nam. Trả lời câu hỏi của biên tập viên Gia Minh về tình hình khiếu kiện đông người kéo dài lâu nay, Bà Nguyễn Thị Hoài Thu nói.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu: Tình hình khiếu nại xảy ra nhiều năm, khỏang 15 năm qua rồi. Dân gửi đơn thư đến trung ương dù đó là cơ quan có thẩm quyền hay không. Tôi cũng không dấu diếm gì gần đây có nhiều người dân đi khiếu nại mà nhập nhiều vấn đề như đất đai rồi tranh chấp giữa các gia đình dòng họ. Pháp luật Việt Nam thì có nhưng người dân không hiểu nên nhiều vấn đề gì cũng khiếu kiện.

Tôi muốn nói là nay để thực hiện các khu công nghiệp thì phải lấy đất, mà chủ yếu là đất nông nghiệp. Từ đó có việc đền bù để dân đi nơi khác tạo lập cuộc sống mới. Giá đất thì có khung chung do chính phủ qui định nhưng địa phương có quyền căn cứ trên đó rồi căn cứ các lọai đất cho địa phương, vì Việt Nam có chia ra bảy vùng địa lý.

Ngoài ra ngay trong cùng một vùng ví dụ giải tỏa để xây dựng khu kinh tế thì nhà đầu tư muốn giải phóng mặt bằng cho nhanh thì tăng giá lên, còn giải tỏa để làm quốc lộ thì không thể bằng như thế là có chênh lệch, không công bằng và từ đó người dân khiếu kiện.

Tôi làm các vấn đề xã hội nên tôi phải đặt mình vào phía người dân để nhìn nhận sự việc thì tôi thấy có người khiếu kiện vì quá bức xúc không công bằng; về phía chính phủ thì có chỉ đạo cho địa phương nơi nào có dân tập trung lên thủ đô, và thành phố Hồ Chí Minh thì phải đưa dân về địa phương để giải quyết nếu việc đó chưa giải quyết.

Tôi muốn nói là nay để thực hiện các khu công nghiệp thì phải lấy đất, mà chủ yếu là đất nông nghiệp. Từ đó có việc đền bù để dân đi nơi khác tạo lập cuộc sống mới. Giá đất thì có khung chung do chính phủ qui định nhưng địa phương có quyền căn cứ trên đó rồi căn cứ các lọai đất cho địa phương, vì Việt Nam có chia ra bảy vùng địa lý.

Nếu giải quyết mà dân chưa thỏa đáng thì đã, đang và sẽ có các đoàn thanh tra chính phủ đến xem xét lại việc giải quyết có đúng pháp luật chưa để dân khỏi bị thiệt. Còn nếu người dân nào khiếu kiện quá mức thì giải thích cho họ rõ; ví dụ án chung thẩm rồi thì thi hành còn kiện gì nữa.

Gia Minh: Chúng tôi có tiếp xúc một số người dân khiếu kiện thì họ cho biết là bị mất đất vào tay những cán bộ?

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu: Cũng có vài trường hợp, vừa qua khởi tố mấy vụ án lấy đất để chia cho nhau và dòng họ; nếu có vụ việc nào đến đâu thì xử lý theo pháp luật đến đó.

Gia Minh: Đối với những vụ khiếu kiện đông người thì các cơ quan chức năng có cử người ra tiếp dân và giải thích như bà vừa nói đó?

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu: Có chứ, người ta gửi đơn thì nhận. Đơn gửi cho Cơ quan nào thì cơ quan đó phải xem xét chứ. Gửi cho đại biểu thì cũng xem xét và chuyển cho cơ quan có chức năng xem xét. Khi mà tập trung đông người thì phải có, nếu không làm việc đó thì làm sao bảo đảm đuợc trật tự, chưa nói đến an ninh.

Nếu tập trung người thì sẽ xảy ra ách tắc giao thông, tai nạn giao thông rồi chết người nữa. Nên khi tập trung đông người thì phải bằng mọi cách giải thích cho dân là vụ việc xảy ra ở đâu thì phải giải quyết ở đó, giải quyết ở địa phương, thực địa; chứ không ai mà đưa việc ở tỉnh lên thành phố Hồ Chí Minh hay thủ đô mà giải quyết. Dân mình thì nay cũng cứng, cương quyết rồi gây nhiều cái ảnh huởng đến an ninh trật tự. Tôi đề nghị là đưa thông tin cũng khách quan.

Gia Minh: Cám ơn bà đã dành cho chúng tôi cuộc nói chuyện hôm nay.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu: Tôi cũng đề nghị là ông ở xa mà cũng quan tâm nhiều đến đất nước thì tôi cũng cám ơn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.