Thủ tướng Phan Văn Khải tiết lộ thêm một chi tiết mới về cuộc đời ông Hồ Chí Minh


2005.06.27

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Đối với nhiều người Việt Nam trong nước, không ai là không biết đến nhân vật Hồ Chí Minh, hay Nguyễn Tất Thành hoặc Nguyễn Ái Quốc; người mà sử sách của Đảng Cộng Sản ca ngợi là nhân vật có công đi tìm đường để đến được với chủ nghĩa cộng sản và đem về áp dụng tại Việt Nam.

OmniParkerHouseHotel200.jpg
Khách sạn Omni Parker House ở thành phố Boston, bang Masachusette. Photo by Gia Minh/RFA

Chuyến công du Hoa Kỳ của Thủ tướng Việt Nam Phan Văn Khải từ ngày 19 đến ngày 25 tháng 6 này được xem là một chuyến đi lịch sử. Ngoài những hoạt động mang tính chính trị và ngoại giao mà qúi thính giả và các bạn đã được nghe qua, một chi tiết lịch sử khác cũng được tiết lộ qua chuyến đi này. Vậy chi tiết đó là gì? Gia Minh trình bày trong phần sau.

Những bài học lịch sử lâu nay khi đề cập đến quá trình được gọi là đi tìm đường cứu nước của Chủ tịch HCM là từng bôn ba đến nhiều nơi trên thế giới.

Một địa điểm ở nước ngoài mà sử sách chính thức của Việt Nam nhắc đến như một di tích, vì trước đây là nơi mà chủ tịch HCM từng ở để sinh sống tại Pháp: đó là là ngôi nhà ở phố Congpoint tại thủ đô Paris nước Pháp.

Thế nhưng vào ngày 24 tháng 6 vừa qua, phát biểu tại buổi ăn trưa tại khách sạn Westpin ở thành phố Boston, bang Masachusette, Hoa Kỳ, ông Phan Văn Khải thủ tướng Việt nam lại công bố thêm một chi tiết là hầu hết những người Việt có mặt tại buổi tiệc đều tỏ ra ngạc nhiên; đó là chính nhân vật Hồ Chí Minh đã từng có thời gian sinh sống và làm việc tại thành phố Boston của Hoa Kỳ trên đường bôn ba ra hải ngoại: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Tuy nhiên, chi tiết mà ông Phan Văn Khải đưa ra về cuộc đời của chủ tịch HCM không khiến cho những người đang làm việc tại khách sạn Omni Parker House ngạc nhiên, vì chính trong tài liệu của khách sạn ghi rõ về điều này và ác nhân viên làm việc tại đó có thể đọc được.

Tài liệu bằng tiếng Anh xin được tạm dịch như sau:

Bạn nghĩ gì về chi tiết này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

“Thật thú vị và đáng chú ý là những nhân vật nổi tiếng có mặt tại khách sạn Omni Parker House không chỉ giới hạn trong số những đều bếp Âu – Mỹ từng giúp mang lại tiếng tăm cho khách sạn, mà con có một số nhân vật nói tiếng khác cũng từng nằm trong danh sách nhân viên của khách sạn. Một trong những người đó là chủ tịch HCM của Việt Nam”.

Từ năm 1911 đến năm 1913, ông Hồ lúc đó là một nhân viên phụ bếp của khách sạn. Một quản lý khách sạn kế thêm các chi tiết về chiếc bàn nơi mà người nhân viên sau này mang tên Hồ Chí Minh từng làm việc.

Khách sạn Omni Parker House đuợc thành lập vào năm 1855 do Harvey D. Parker. Đây là một trong những khách sạn thanh lịch thuộc loại cổ nhất của Boston, và cũng là khách sạn có hoạt động kéo dài lâu đời nhất tại Hoa Kỳ. Vị trí của khách sạn tại góc đường Tremont và đường School.

Tại đây, nhiều nhà văn nổi tiếng của nước Mỹ như Emerson, Thoreau, Hawthorne, Longfellow gặp gỡ nhau để trao đổi chuyện văn chuơng. Và cũng là nơi cho nhiều chính khách mật nghị, tổ chức họp báo…

Về thành phố Boston thi cũng xin nhắc lại, đó là nơi mà những di dân Anh Quốc đến định cư đầu tiên hồi năm 1629. Sang năm 1630, những nguời Thanh giáo di cư và ông John Winthrop chọn khu có tên Shawmut là vị trí ngụ cư chính, rồi đặt tên là Boston.

Tại buổi ăn trưa ở khách sạn Westin, thượng nghị sĩ Edward Kennedy, bào huynh của cố Tổng thống Jonh F. Kennedy phát biểu về đặc trưng của Boston, Massachusett sở vì Việt Nam. Đại ý ông nói rằng Việt Nam có phở thì Boston có súp đặc hải sản, và Việt Nam có chỏ giò thì Boston có cuốn tôm hùm.

Về chi tiết lịch sử mới được tiết lộ ở buổi ăn trưa ở khách sạn Westin tại thành phố Boston do bên chủ nhà thiết đãi, nhiều người Việt, trong đó có cô bạn thân chúng tôi, hỏi lấy làm thắc mắc vì sao một sự kiện lịch sử như chuyện cố chủ tịch HCM từng ở Mỹ và làm việc cả 90 năm trước đến nay mới được phía Việt Nam chính thức đưa ra.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.