Một cặp vợ chồng bị đàn áp vì các họat động tôn giáo phải trốn chạy sang Thái Lan


2006.09.29

Trường Văn, phóng viên đài RFA

Họat động trong hội thánh tư gia của Mục sư Nguyễn Thanh Quang, hệ phái Menonite, Bà Nguyễn Thị Hạnh cùng chồng là ông Lê Vũ Huyền, đã phải trốn sang Thái Lan để tránh bị bắt cùng với Mục sư Thanh Quang và 16 người khác nữa.

lethihonglien_150.jpg
Cô Lê Thị Hồng Liên.

Cặp vợ chồng này đã phải bỏ nhà cửa, tài sản và 4 người con để lánh nạn sang Thái Lan vào cuối tháng 6 năm 2005. Xin mời quý thính giả theo dõi câu chuyện của họ qua cuộc trao đổi với Trường Văn.

Hỏi: Xin ông bà cho biết lý do nào ông bà phải đi tị nạn ở nước ngoài?

Đáp: Chúng tôi mời các tín hữu đến sinh họai tại tư gia, đôi khi đi các tình như Bình Dương.. để truyền đạo. Công an kêu lên làm việc nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục việc thờ phương của mình. Cuối cùng được tin mật báo sẽ bị công an bắt cùng với 1một danh sách 16 người nên phải trốn đi.

Hỏi: Xin ông bà cho biết tại sao ông bà lại đi Thái Lan?

Đáp: Mới đầu không biết đi Thái Lan nhưng khi sang Campuchia thì nhà thờ ở đây giúp cho sang Thái Lan. Đi lang thang ở Thái Lan nhiều ngày thì đến toà Đại sứ Mỹ, ở đây họ giới thiệu đi gặp UNHCR, được cấp giấy tờ và được phỏng vấn nhưng bị rớt vì người thông dịch Viêt Nam dịch sai. Tháng 10 này sẽ được phỏng vấn lại.

Chúng tôi mời các tín hữu đến sinh họai tại tư gia, đôi khi đi các tình như Bình Dương.. để truyền đạo. Công an kêu lên làm việc nhiều lần nhưng vẫn tiếp tục việc thờ phương của mình. Cuối cùng được tin mật báo sẽ bị công an bắt cùng với một danh sách 16 người nên phải trốn đi.

Hỏi: Hiện nay ông bà sinh sống như thế nào?

Đáp: Tôi đi bán kẹp, không biết tiếng Thái, chỉ biết nói 10 bạt, không nói được 15 bạt. Cũng bị bắt nhiều lần nhưng nhờ có giấy tờ của UNHCR và của nhà thờ nên được thả. Những người Thái bán hàng chung cũng bênh vực vì mình chịu khó dậy sớm ra quét dọn sạch sẽ khu bán hàng.

Hỏi: Sống khổ sở như vậy tại sao ông bà không muốn trở về Việt Nam?

Đáp: Sống ở đây cực kỳ khổ sở, cũng muốn trở về Việt nam chịu một vài năm tù nhưng nghe nói cô Liên tín đồ của Mục sư Nguyễn Hồng Quang vào tù bị điên, nghe nói bị chích thuốc cho điên nên không dám về.

Trường Văn: Cảm ơn ông bà.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.