Đại học Sheffield tại Anh Quốc công bố có nhiều suất học bổng cho sinh viên Việt Nam


2007.07.30

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Đại học Sheffield xếp thứ 8 tại Anh Quốc công bố có nhiều suất học bổng hệ đại học và sau đại học cho sinh viên Việt Nam. Để giúp các bạn học sinh-sinh viên trong nước tìm hiểu chi tiết liên quan đến các suất học bổng này, Trà Mi đã có cuộc trao đổi với bà Tina Yeung, Trợ lý Giám đốc, người chuyên phụ trách văn phòng Đông Nam Á của đại học Sheffield tại Malaysia. Phần chuyển ngữ do Nhã Trân trình bày.

SherfieldSchoolWeb200.jpg
Trang web trường đại học Sheffield

Bà Tina Yeung: Chúng tôi có những suất học bổng dành riêng cho sinh viên Việt Nam, đặc biệt là các suất học bổng của các khoa ngành như kỹ sư, khoa học thuần khiết, và luật.

Ngoài ra, chúng tôi cũng có học bổng tiến sĩ, dành cho những sinh viên muốn theo đuổi các chương trình đào tạo tiến sĩ của trừơng. Những suất học bổng này có giá trị 25% tổng học phí của cả năm và sẽ kéo dài trong suốt quá trình học.

Trà Mi: Trừơng có những suất học bổng toàn phần nào dành cho sinh viên Việt Nam không, thưa bà?

Bà Tina Yeung: Không, chúng tôi chỉ có học bổng bán phần cho nhiều ngành ở bậc đại học như điện tử, vi tính, không gian, khảo cổ học, hoá học, địa lý, vật lý, kinh tế, tâm lý, nghiên cứu thông tin..v..v..

Trà Mi: Chương trình học bổng dành cho sinh viên Việt Nam đựơc thực hiện đều đặn mỗi năm chứ, thưa bà?

Bà Tina Yeung: Vâng đúng vậy.

Chúng tôi có những suất học bổng dành riêng cho sinh viên Việt Nam, đặc biệt là các suất học bổng của các khoa ngành như kỹ sư, khoa học thuần khiết, và luật.

Trà Mi: Thời hạn chót nộp đơn cho năm nay là khi nào thưa bà?

Bà Tina Yeung: Chúng tôi nhận đơn cho tới cuối tháng 8 năm nay, để bắt đầu học kỳ vào tháng 9.

Trà Mi: Xin bà cho biết thêm về trị giá và thời hạn của các phần học bổng này?

Bà Tina Yeung: Các suất học bổng đại học trị giá 2 ngàn bảng Anh mỗi năm và kéo dài trong thời gian 3 năm hoàn tất chương trình. Ngoài ra, sinh viên nếu muốn tiếp tục học lên chương trình cao học, cũng sẽ có cơ hội nhận đựơc học bổng khi đăng ký học thạc sĩ tại trường. Khác với Australia và Mỹ, chương trình đại học ở Anh là 3 năm và bậc thạc sĩ chỉ trong 1 năm.

Trà Mi: Thưa các tiêu chuẩn và điều kiện để được xét duyệt học bổng của trường là như thế nào?

Bà Tina Yeung: Để xin đựơc học bổng, trước tiên, sinh viên phải được nhận vào học ở trừơng đại học Sheffield và phải có thành tích học tập tốt. Và muốn tiếp tục giữ đựơc học bổng trong các năm học tiếp theo, sinh viên phải đạt trên 60% tổng số điểm trong suốt năm đầu tiên. Nếu không, sinh viên sẽ không tiếp tục nhận đựơc học bổng trong những năm học tiếp theo.

Trà Mi: Ngoài những điều kiện vừa kể, ứng viên cần phải đáp ứng những yêu cầu nào khác không thưa bà?

Bà Tina Yeung: Nếu học sinh vừa tốt nghiệp lớp 12 tại Việt Nam, thường chúng tôi sẽ yêu cầu các em hoàn tất 1 năm căn bản tại các trường cao đẳng Sheffield ở quốc tế, hoặc chương trình dự bị đại học ở Hà Nội trước khi nộp đơn xin nhập học.

Sinh viên nên truy cập vào trang web của trường Sheffield để tìm hiểu thêm các chi tiết cụ thể, ở địa chỉ http://www.shef.ac.uk/ Tại đó, sẽ có chi tiết hướng dẫn cụ thể.

Trà Mi: Cho tới nay, đã có sinh viên Việt Nam nào được nhận học bổng của trừơng chưa, thưa bà?

Bà Tina Yeung: Vâng, thật ra con số sinh viên từ Việt Nam tại trường đại học Sheffield đang ngày một tăng lên. Hơn nữa số du sinh Việt Nam tại Anh cũng đông. Và tôi đựơc biết cuối tuần này tại London có tổ chức sự kiện gọi là “một ngày Việt Nam” nữa đấy.

Trà Mi: Xin cảm ơn bà đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.