Thêm 35 người Thượng Việt Nam chạy sang Campuchia xin tị nạn


2005.11.24

Nguyễn Bình, đặc phái viên RFA tại Campuchia

Tin tức xuất phát từ tỉnh Ratanakiri cho biết, hôm nay có thêm 35 người Thượng từ Tây Nguyên, Việt Nam chạy sang Campuchia lánh nạn.

Chờ đợi sự giúp đỡ của UNHCR

MontagnardOyadav200.jpg
Một nhóm 45 người Thượng Việt Nam từng được Cao ủy tị nạn LHQ cứu giúp hôm 26-10 vừa qua. RFA PHOTO

Nhóm người Thượng này kể lại là lúc đầu có tới 100 người quyết định ra đi từ tỉnh Gia Lai ở Cao Nêu trung phần, nhưng dọc đường họ bị công an Campuchia chận bắt và giao nạp cho Việt Nam. Số còn lại trốn vào rừng và tìm đường sang đến Xứ Chùa Tháp.

Theo thông tin từ người dân địa phương ở tỉ̉nh Rattanakiri thuộc miền Đông Bắc Campuchia, nhóm người Thượng này hiện đang tá túc tại một nơi an toàn, để chờ Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc UNHCR đến giúp đỡ.

Một người dân ở huyện Ô Yadao, tỉnh Rattanakiri xin được dấu tên cho biết vào hôm chủ nhật vừa qua, trong lúc đang làm rẫy anh ta gặp một nhòm gồm 35 người Thượng đến từ Tây Nguyên Việt Nam.

Nương rẫy của người Thượng Campuchia thường ở xa buôn làng. Như thường lệ, họ giấu người Thượng Việt Nam ở một nơi an toàn trong rừng sâu, rồi đến báo cho các tổ chức nhân quyền có trụ sở ở thị xã Ban Lung, tỉnh Rattanakiri biết.

Nhiều người bị bắt và trả về VN

Nay những người Thượng này đã được người dân địa phương che chở. Những người dân địa phương đề nghị UNHCR sớm đến cứu giúp người Thượng Việt Nam, vì họ lo sợ công an Campuchia phát hiện.

Những người Thượng Việt Nam đến tị nạn kể rằng họ đến từ tỉnh Gia Lai, và nhóm của họ lúc đầu gần 100 người. Trước khi gặp người dân địa phương, họ đã không may gặp công an Campuchia và có khoảng trên 50 người bị công an bắt trả về Việt Nam, 35 người còn lại nhờ trốn thoát vào rừng.

Tìm cách dàn xếp với Phnom Penh

Khi phóng viên Đài RFA, Ratha Visal phụ trách vùng Đông Bắc Campuchia hỏi ông Chủ tịch huyện Ô Yadao về việc công an Campuchia bắt người Thượng trả về Viết Nam, thì ông này trả lời là không biết.

Vì lực lượng công an địa phương đặt dưới sự quản lý của Bộ Nội vụ, theo hệ thống dọc nên ông không biết hoạt động của họ. Và ông cũng không biết chuyện người Thượng Việt Nam đang ẩn núp chờ UNHCR đến cứu.

Ông Pen Bunna, đại một tổ chức nhân quyền có tên là ADHOC có trụ sở ở tỉnh Rattanakiri xác nhận là ông có nhận thông tin từ người dân địa phương về những người Thượng nói trên vào hôm thứ ba 22 tháng 11 vừa qua. Và ông cũng đã báo cáo cho UNHCR ở Phnom Penh biết.

Ông Sok Heng, một nhân viên của Văn phòng UNHCR tại thủ đô Phnom Penh cho Ban Việt ngữ Đài RFA biết vào sáng thứ năm, 24 tháng 11 là tổ chức của ông đã nhận được thông tin về 35 người Thượng Việt Nam đang chờ ở tỉnh Rattanakiri.

Tổ chức của ông cũng đã gởi đơn đến Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia để xin phép thực hiện chiến công tác đến miền Đông Bắc để đón người Thượng Việt Nam về thủ đô Phnom Penh.

Thông tin từ Văn phòng UNHCR tại thủ đô Phnom Penh cho biết hiện nay có 342 người Thượng Việt Nam xin tị nạn chính trị đang được bảo vệ tại đây. Và từ đầu năm 2005 cho đến nay có 425 người Thượng Việt Nam được cho phép đi định cư ở nước thứ 3, bao gồm Mỹ, Phần Lan và Canada.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.