Tình trạng sử dụng thẻ thanh toán điện tử ATM tại Việt Nam ra sao?


2005.06.13

Lê Dân, phóng viên đài RFA

Từ ngày tham gia loại hình thanh toán tài chánh mới là thẻ từ, đã vài năm nay mà tại Việt Nam chỉ có khoảng 10 triệu khách hàng được các ngân hàng cấp thẻ. Trong số đó chưa tới 1 triệu thẻ là có hoạt động tích cực, nhưng chủ yếu là chỉ để rút tiền.

ATMEconomic150.jpg
Khách hàng rút tiền bằng thẻ ATM tại một ngân hàng ở Hà Nội. AFP PHOTO >> View larger image

Chiếc máy rút tiền tự động đầu tiên trên thế giới được lắp đặt vào năm 1967 tại Enfield thuộc ngoại ô phía Bắc của thủ đô Luân Đôn.

Từ đó tới nay nó đã tiến một đoạn đường dài và tạo thuận lợi cho nhiều quốc gia đang phát triển nhờ đốt được giai đoạn triển khai công nghệ, tương tự như đối với điện thoại di động....

Thế nhưng khi áp dụng vào Việt Nam thì loại máy ATM, tức automated teller machine, lại vấp ngay trở ngại lớn đầu tiên là mạnh ai nấy phát triển. Thẻ ATM của ngân hàng này, không dùng được với máy của ngân hàng kia, trong khi trên toàn thế giới hầu như chỉ có vài giòng chính là các thẻ Visa, Mastercard, AmericanExpress, Discover, CarteBlanche.....mà thôi.

Những thuận lợi của thẻ ATM

Ngoài thuận lợi là không phải mang theo tiền mặt quá lớn, khách hàng sử dụng thẻ ATM còn có thể chuyển tiền của mình từ ngân khoản này sang ngân khoản khác, mua sắm tại hàng triệu POS, tức point of sale, là loại máy quẹt thẻ để nhận dạng, được đặt hầu như khắp thế giới.

Tại châu Âu và nhiều nước khác như Nhật Bản, Thái Lan, khách hàng còn dùng thẻ để thanh toán tiền điện, điện thoại, nước, bảo hiểm và nhiều chi phí khác.

Thế nhưng tại Việt Nam, trong số khoảng 10 triệu người có thẻ, chỉ có 1 triệu là dùng để....rút tiền mà thôi. Mất bốn năm để hình thành mạng lưới máy ATM tại hầu hết các thành phố lớn trên khắp nước, thì tình hình đó quả là uổng.

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Tại cuộc triển lãm Banking Vietnam 2004, các kỹ sư của hệ thống thông tin FPT (FIS) đã trình diễn những ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trên máy ATM-Diebold như thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại, bảo hiểm.....Những người chứng kiến đều cho biết là họ rất "ấn tượng", nên theo các đại diện cũa công ty FIS thì nay đúng là thời điểm để triển khai các ứng dụng đó rộng khắp.

Ngay như tại nước láng giềng Thái Lan, tại những máy ATM được bảo vệ trong các trụ sở ngân hàng, quang cảnh những bà nội trợ cầm xấp hóa đơn điện nước, đứng bấm liên tục vào khung số máy ATM để trả tiền, không phải là xa lạ.

Thẻ Connect-24

Hiện nay chỉ mới có chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với công ty Điện lực thành phố mở dịch vụ cho khách hàng trả tiền điện qua thẻ Vietcombank Connect-24 mà thôi.

"Có thẻ ATM là anh có thể trả tiền điện qua máy được. Thẻ ATM chính là thẻ Connect-24 đó anh..."

Điểm khá đặc biệt là nhờ nối mạng trực tuyến giữa hệ thống thu tiền điện của công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh với hệ thống máy rút tiền tự động ATM của VCB nên khách hàng điện Thành phố Hồ Chí Minh nếu có thẻ Connect-24 đều có thể trả tiền điện cho hộ của mình qua 400 máy ATM của VCB trên cả nước.

Như vậy cho đến nay loại thẻ Connect-24 này đã thực hiện được 10 dịch vụ như thanh toán tiền điện thoại cố định, tiền điện, phí bảo hiểm, trả tiền thẻ Internet, thẻ điện thoại, chuyển khoản và rút tiền mặt.

Hệ thống VNBC

Trong khi đó thì Ngân hàng TMCP Đông Á và Sàigòn Công thương vừa kết nối hệ thống máy ATM và POS của họ lập thành hệ thống thanh toán Vietnam Bank Card, gọi tắt là VNBC.

Hiện hệ thống VNBC có 58 chi nhánh và điểm giao dịch với trên 120 ngàn thẻ, 100 máy ATM và 400 POS chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.

Một ngày nào mà Việt Nam quyết định chấm dứt lãng phí, quy hết về một mối để sử dụng vài loại thẻ quốc tế như Visa hay Mastercard thì có thể rất nhiều máy móc trang bị hiện nay phải đành phế thải.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.