Những điều cần biết về bệnh Sida


2005.08.08

Bác sĩ Nguyễn Trần Hoàng

Tại sao lại nói về Sida? Bệnh này đang lan rộng tương đối nhanh ở Việt Nam. Một bệnh khó chữa nhưng dễ phòng và đòi hỏi sự chủ động của từng người. Còn nhiều thành kiến không đúng trong xã hội Việt Nam về căn bệnh này.

HivAids150.jpg
Tấm bảng quảng cáo phòng chống AIDS ở Hà Nội. AFP PHOTO/HOANG DINH NAM

Liên quan đến tình dục, một đề tài tương đối khó nói và do đó nhiều khi những điều rất cần thiết và thiết thực để phòng bệnh lại không được trình bày một cách đầy đủ.

Sida là gì?

Sida là gì? Tiếng Anh: AIDS= Acquired ImmunoDefieciency Syndrome. Dịch ra tiếng Việt: Hội Chứng Suy Giảm Miễn Dịch Mắc Phải, có người dịch là Liệt kháng, không hoàn chỉnh.

Sida có nguy hiểm không? Nguy hiểm vì gây chết người. Chưa có thuốc chữa dứt hẳn. Người bệnh lúc đầu nhìn vẫn mạnh khoẻ, có thể lây cho nhiều người trước khi biết là mình có bệnh.

Khả năng lây bệnh

Sida lây như thế nào? Qua đường tình dục, đường máu. Sida không lây qua những đường khác.

Có phải chỉ có những "người xấu" như gái mãi dâm, người ghiền xì ke ma tuý mới bị lây Sida hay không? Không.

Tiếng Anh: AIDS= Acquired ImmunoDefieciency Syndrome. Dịch ra tiếng Việt: Hội Chứng Suy Giảm Miễn Dịch Mắc Phải, có người dịch là Liệt kháng, không hoàn chỉnh.

Những người có quan hệ với những người bị lây rồi đến những người có tiếp xúc về máu và tình dục với những người đó

Người bị Sida có đáng sợ không? Có và Không.

Tại sao có? Vì những người bị Sida mà không biết rằng mình bị có thể lây cho nhiều người trước khi phát hiện ra mình bị bệnh.

Tại sao không? Vì Sida chỉ lây qua hai đường như kể trên mà thôi.

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc nói chuyện trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.