Tiếng hát Quỳnh Lan


2005.08.12

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Có các nhạc bản mà thoáng nghe, chúng ta phải dừng sinh hoạt để thưởng thức cho trọn vẹn - đó là trường hợp của bài “Dòng sông đứng lại” những nốt đàn guitar và tiếng violon réo rắt mở đầu cho giọng hát Quỳnh Lan đã khiến Thy Nga ngưng công việc để lắng nghe

QuynhLan150.jpg
Hình bìa CD “Quỳnh Lan”.

“Dòng sông đứng lại” … Giòng nhạc Phạm Anh Dũng và tiếng hát Quỳnh Lan kể lại câu chuyện tình trong một bài thơ của Trần Mộng Tú. Thường thì chuyện tình buồn nhiều hơn vui, nhất là khi lại được những người đa cảm như Trần Mộng Tú và Quỳnh Lan diễn tả.

Thy Nga điện đến Seattle “thành phố mưa bay” mà nhạc sĩ Ngô Thụy Miên gọi là “riêng một góc trời” để hỏi chuyện nhà thơ Trần Mộng Tú về bài thơ ấy, vì sao chị đặt tựa đề như thế?

“Dòng sông đứng lại” end …

Thy Nga cũng nghe nói là khi thâu âm bài “Dòng sông đứng lại” ca sĩ Quỳnh Lan bị xúc động nhiều, do tâm hồn nghệ sĩ cảm xúc trước mọi cảnh đời, hay là man mác tâm sự u sầu gì chăng? Thy Nga điện thoại về Bình Dương, hỏi thăm Quỳnh Lan: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Nhiều người cho là Quỳnh Lan có giọng hát từa tựa Ý Lan nhưng diễn đạt sâu thấm hơn, nhất là khi cô hát với chỉ tiếng đàn guitar kèm theo. (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Phong cách trình diễn của đôi nghệ sĩ này cũng chinh phục người nghe trong các đêm nhạc chủ đề, và các chương trình đặc biệt.

Với chất giọng ấy, Quỳnh Lan được nhiều nhạc sĩ mời trình bày tác phẩm mới của họ, từ các nhạc sĩ trong nước, đến các nhạc sĩ ở hải ngoại như Phạm Anh Dũng, Võ Tá Hân, Ngô Thụy Miên, Vũ đức Nghiêm, Nguyễn Thiện Doãn, Vũ Thư Nguyên, Miên Du, Trang Thanh Trúc, Hà Lan Phương, v.v… về việc này, Quỳnh Lan cho biết (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

“Quỳnh Lan” … Quý vị vừa nghe nhạc bản “Quỳnh Lan” Phạm Anh Dũng phổ thơ Phạm Ngọc do cô ca sĩ mang tên ấy hát “Khúc hát đêm mưa” ...

Với tất cả những ai đã tập guitar classic, “Romance” là nhạc bản từng gò thật kỹ, đúng thế không các bạn? Nhà thơ Đình Nguyên đã đặt lời Việt cho bài ấy là “Khúc hát đêm mưa” mời quý vị nghe Quỳnh Lan ca sau đây

“Khúc hát đêm mưa” ...

Âm thanh “Khúc hát đêm mưa” kết thúc chương trình về Quỳnh Lan … Thy Nga chào tạm biệt các bạn nghe đài.

“Khúc hát đêm mưa” …

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.