Nguyễn Văn Thừa, kẻ dâm ô trẻ em chưa bị xử lý

Nguyễn Trang Nhung
2019.05.01
nguyenvanthuamolest_960.jpg Lớp dạy nhạc cho trẻ của ông Nguyễn Văn Thừa (bên trái) và đơn xin cứu xét của gia đình cháu bé bị hại
Courtesy of blogger Nguyễn Trang Nhung

Trong nhiều vụ án xâm hại tình dục trẻ em được phản ánh trên truyền thông, số vụ chìm xuồng có lẽ không ít. Nguyên nhân có thể là cơ quan điều tra vô trách nhiệm, báo chí ngừng đưa tin, gia đình nạn nhân chủ động hoặc miễn cưỡng để sự việc rơi vào quên lãng trong khi công lý chưa được thực thi...

Trường hợp của bé N.T.T.T., 11 tuổi, ở khu phố 15, phường Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận là một ví dụ. Sự việc có dấu hiệu chìm xuồng, không phải vì gia đình bé muốn, mà vì cơ quan điều tra và báo chí đều chưa làm đúng và đủ phận sự của mình, thậm chí, còn thể hiện sự chùn bước.

Câu chuyện bắt đầu từ tháng 11 năm 2018. Bé T. và một số bé gái khác đã tham gia lớp học nhạc do ông Nguyễn Văn Thừa, 55 tuổi – ở khu phố 3 cùng phường với bé T. – hướng dẫn. Từ đó cho đến đầu năm 2019, ông Thừa đã nhiều lần xâm hại tình dục các bé, bao gồm sờ mó vào các vùng nhạy cảm của các bé, trong đó có bé T..

Khi biết sự việc, bà nội và mẹ của bé T. đã ngất xỉu. Gia đình đã đưa bé đi khám tại Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Bình Thuận vào ngày 14/2/2019. Kết quả cho thấy màng trinh có vết rách tương đối nham nhở ở vị trí hướng 3 giờ và 9 giờ.

Gia đình bé T. và 2 gia đình khác đã trình báo và gửi đơn tố cáo đến công an phường Mũi Né. Cơ quan này đã mời ông Thừa lên làm việc và ông đã thừa nhận mình có sờ mó vào ngực và âm hộ của các bé, song biện minh rằng hành động này chỉ là nựng, xuất phát từ tình thương.

Sau đó, sự việc được chuyển lên công an TP. Phan Thiết. Công an thành phố đã lấy lời khai của các bé nhiều lần và đưa cả 3 bé đi khám tổng quát tại Trung tâm Giám định Pháp y của tỉnh, và kết quả là 2 bé bị rách chân màng trinh và bé còn lại có dấu hiệu bị dâm ô.

Các chi tiết tưởng như quá rõ để vụ án được khởi tố. Nhưng không. Thay vì giải quyết sự việc một cách nhanh chóng và dứt khoát, công an thành phố đã mời bố bé T. là anh Nguyễn Tuấn Anh lên làm việc đến 6 lần và trong những lần gần nhất, ông Trần Thanh Tuấn, điều tra viên, đã chuyển hướng giải quyết theo cách thuyết phục gia đình bé T. nhận bồi thường tổn thất tinh thần 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, cha cháu bé bị hại
Ông Nguyễn Tuấn Anh, cha cháu bé bị hại
Courtesy of quochoitv.vn

Với gia đình bé T., đó là sự xúc phạm. Bố bé đã rất bức xúc và phản ứng với ông Tuấn. Chia sẻ sự việc với tôi qua một cuộc trò chuyện online vào tháng 4, bố bé nói mặc dù anh cần tiền, nhưng không phải bất chấp công lý như vậy, và rằng nhân phẩm của con gái anh không thể bị đánh đổi bằng tiền.

Tại thời điểm mà sự phẫn uất lên đến đỉnh điểm, bố bé từng có hành động mất kiểm soát. Vào một ngày, anh đã lái chiếc xe máy tông thẳng vào nhà thủ phạm, làm vỡ cửa kính. Gia đình thủ phạm vì là bên gây ra sự việc nên đã không kiện cáo, song đã hăm dọa và có những lời nói khiếm nhã.

Khi gia đình tìm đến báo chí, sự việc không trở nên khá hơn. Một số nhà báo đã vào cuộc song bỏ lửng giữa chừng và trở nên lạnh nhạt. Tin tức về sự việc chỉ dừng lại ở một số bài báo vào cuối tháng 2 năm nay trên Pháp Luật TP. HCM,[1] Truyền hình Quốc hội Việt Nam,[2] Người Lao Động[3] và một số trang khác.

Đến nay, sự việc đang rơi vào khoảng lặng. Hai gia đình kia đã rút lui còn bố bé T. vẫn đi tiếp. Bố bé đã gửi đơn cứu xét[4] đến viện kiểm sát thành phố, công an thành phố và công an tỉnh (và dự định sẽ gửi đến một số cơ quan khác), trình bày sự việc và thể hiện mong mỏi sự việc được giải quyết.

Là người viết bài này, tôi biết đến sự việc một cách tình cờ qua một facebooker quen biết với bố bé, và vì vậy đã kết nối với anh qua facebooker đó, được nghe anh kể về sự việc cùng hành trình gian nan và có phần mệt mỏi lẫn buồn tủi khi đi tìm công lý cho con gái anh.

Được biết, anh đang cân nhắc về việc thuê luật sư. Nhưng cho đến khi luật sư xuất hiện (nếu có), tôi hi vọng sự việc sẽ được lật lại nhờ truyền thông và các cá nhân, tổ chức quan tâm, bởi sự việc của bé T. là sự việc mà bất cứ gia đình nào có thể gặp phải, và bởi công lý là điều chúng ta phải đấu tranh để đạt đến.

Chú thích:

[1] Xác minh thông tin thầy dạy nhạc xâm hại 3 nữ sinh tiểu học
https://plo.vn/an-ninh-trat-tu/xac-minh-thong-tin-thay-day-nhac-xam-hai-...

[2] Cần xác minh vụ việc dâm ô trẻ em tại Mũi Né
http://quochoitv.vn/Videos/chuyen-dong-365/2019/2/can-xac-minh-vu-viec-d...

[3] Bình Thuận: Một người dạy nhạc bị tố xâm hại 3 nữ sinh tiểu học
https://nld.com.vn/thoi-su/binh-thuan-mot-nguoi-day-nhac-bi-to-xam-hai-3...

[4] Đơn cứu xét được đăng kèm bài viết này với sự đồng ý của anh Nguyễn Tuấn Anh, bố bé T. (Ngày ký thực tế là một ngày tháng 4 mặc dù ngày ký trên đơn là 17/2 do sai sót khi viết đơn.)

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.