Nhật xem xét lại lời xin lỗi chính thức về quá khứ chiến tranh

RFA-15-03-2014
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe
AFP

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye hôm qua lên tiếng bày tỏ sự nhẹ nhõm sau khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết chính quyền Tokyo hiện nay sẽ theo đúng hành xử xin lỗi về quá khứ chiến tranh của Nhật mà những nội các trước đây đưa ra vào năm 1993 và 1995.

Quan hệ giữa hai nước Nhật bản và Hàn Quốc căng thẳng sau chuyến thăm đền tử sĩ Yasukuni của thủ tướng Shinzo Abe hồi tháng 12 năm ngoái trở nên tồi tệ hơn khi mà các chính trị gia theo chủ nghĩa dân tộc tại Nhật thúc giục thủ tướng Shinzo Abe hủy bỏ những lời xin lỗi đã đưa ra trước đây như thế.

Hồi năm 1993 bộ trưởng nội các Yohei Kono xin lỗi về quá khứ chiến tranh của quân đội Nhật một lần; đến năm 1995 thủ tướng lúc bấy giờ là Toimichi Murayama lại lên tiếng xin lỗi một lần nữa.

Lần đầu, bộ trưởng nội các Yohei Kono công nhận sự can thiệp của giới chức Nhật bản trong việc buộc các phụ nữ vào làm trong các nhà chứa để phục vụ cho quân đội Nhật. Lần thứ hai xin lỗi về những nỗi thống khổ mà chiến tranh và chế độ cai trị của Nhật gây nên cho dân chúng tại các lân bang, trong đó có Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.