Dân số châu Á già nhất thế giới

RFA
2016.08.25

Người già châu Á nhiều hơn bất cứ nơi nào trên thế giới và tình trạng này sẽ gây thiệt hại qui ra tiền lên đến 20 ngàn tỷ đô la vào năm 2030.

Nghiên cứu của Trung tâm Châu Á- Thái Bình Dương Về Nguy cơ hôm qua công bố kết luận như vừa nêu. Theo đó những hệ thống y tế, doanh nghiệp và các gia đình tại Châu Á- Thái Bình Dương sẽ chịu áp lực dữ dội khi mà đến thời điểm 2030 chừng 200 triệu người tại khu vực này bước qua tuổi 65. Khi đó tổng số người cao niên trong khu vực này tăng lên 511 triệu trên tổng số 3 tỷ 800 triệu dân.

Ngân sách hằng năm cho chăm sóc số người cao tuổi đó dự kiến chừng 2 tỷ rưỡi đô la, tăng gấp 5 lần so với năm 2015.

Tăng trưởng nhanh chóng trong mấy thập niên qua ở Châu Á được thúc đẩy nhờ đợt tăng dân số tạo ra lực lượng lao động giá rẻ đông đảo. Tuy nhiên xu hướng đó đang bị đảo ngược.

Nhật Bản được nói sẽ trở thành quốc gia đầu tiên với số người siêu cao tuổi, chiếm đến 28% dân số; trong khi đó ở những nơi như Hong Kong, Hàn Quốc, Đài Loan tỷ lệ này là 1/5, tức 20%.

Cảnh báo được đưa ra là chính quyền các nước cần đầu tư cho vấn đề chăm sóc người cao tuổi. Mức như hiện nay là không bền vững vì chi phí thuốc men đang tăng nhanh hơn mức tăng trưởng kinh tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.