Úc vẫn hy vọng sự hình thành của hiệp định TPP

RFA
2017.01.13
000_H35LR.jpg Bộ trưởng Thương mại Singapore Lim Hng Kiang (trái) bắt tay với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull (thứ hai từ phải), Thủ tướng Singapore Lee Hsien Loong (thứ 2 bên trái) và Bộ Trưởng Thương Mại Úc Steven Ciobo ký kết một biên bản ghi nhớ tại Tòa nhà Quốc hội ở Canberra vào ngày 13 tháng 10 năm 2016.
AFP photo

Trước khi đón Thủ Tướng Shinzo Abe của Nhật Bản để thảo luận về tình hình khu vực, chính phủ Úc cho hay vẫn hy vọng bản hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP sẽ được tân chính phủ Mỹ chấp nhận.

Lên tiếng với đài phát thanh ABC, Bộ Trưởng Thương Mại Úc Steven Ciobo nói rằng nên cho Hoa Kỳ thời gian để cứu xét việc này, đừng vội vã nghĩ rằng tân chính phủ Mỹ sẽ hủy bỏ bản hiệp định.

Ông Ciobo cũng cho biết trong trường hợp quốc hội Hoa Kỳ không thông qua bản hiệp định, lúc đó Úc sẽ bắt đầu đàm phán với những nước Châu Á, để đạt mục tiêu mở rộng trao đổi thương mại.

Ngay sau khi đắc cử, Tổng Thống Đắc Cử Donald Trump cho biết một trong những việc ông sẽ làm ngay trong ngày đầu tiên ở Nhà Trắng là xé bỏ bản hiệp định thương mại TPP.

Tuy nhiên 2 ngày trước đây khi ra điều trần trước Thượng Viện Liên Bang Mỹ, ngoại trưởng để cử của Hoa Kỳ là ông Rex Tillerson lại nói là ông ủng hộ TPP, khiến nhiều người hy vọng Tổng Thống Trump sẽ đổi ý.

TPP thành hình sau 5 năm trời đàm phán, với sự tham dự của 12 nước, trong đó có Việt Nam. Đến giờ, bản hiệp định thương mại quan trọng này vẫn chưa được Quốc Hội Liên Bang Mỹ phê chuẩn, cho dù Tổng Thống đương nhiệm Barack Obama nhiều lần lên tiếng thúc đẩy, nói rằng TPP không chỉ giúp mở rộng quan hệ thương mại với những nước tham gia, mà còn giúp tăng vị thế chính trị của Hoa Kỳ tại Châu Á Thái Bình Dương.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.