Bắc Kinh đưa tranh chấp chủ quyền biển lên mạng

RFA 30.12.2014

Từ hôm qua, chính phủ Trung Quốc đã mở trang mạng đặc biệt cho quần đảo Điếu Ngư, là vùng đảo mà Bắc Kinh đang tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản.

Trang mạng chưa đựng những bằng chứng mà Trung Quốc nói rằng xác nhận chủ quyền thuộc về họ, gồm tài liệu lịch sử, bản đồ và những chi tiết về địa lý từ năm 1403.

Khi loan tin này, Tân Hoa Xã nói rằng những chứng cớ được nhà nước Trung Quốc phổ biến là những bằng chứng xác thực về cả mặt lịch sử lẫn pháp lý, để xác định Điếu Ngư rõ ràng là vùng biển đảo của Trung Quốc.

Vùng đảo này người Nhật gọi là Senkaku.

Phía Nhật Bản cũng có trang mạng dành riêng cho quần đảo đang tranh chấp, và cũng đi kèm theo lời giải thích rõ ràng Senkaku thuộc về Nhật, dựa vào yếu tố lịch sử và theo đúng luật pháp quốc tế.

Cũng xin nhắc lại vụ tranh chấp chủ quyền này tiếp tục là một trong những lý do gây lạnh nhạt cho mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.