Bắc Kinh chỉ trích Nhật theo dõi hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc

RFA
2016.10.27
035_20141110_84610.jpg Chiếc chiến đấu cơ tàng hình J-31 của Trung Quốc bay biểu diễn tại thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông, phía nam của Trung Quốc, ngày 09 tháng 11 năm 2014.
AFP photo

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 27/10, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc lên tiếng chỉ trích việc Nhật Bản dùng chiến đấu cơ để theo dõi hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc, khi những chiếc máy bay  của Hoa Lục đang thực hiện những phi vụ thường xuyên và theo đúng quy định luật pháp quốc tế cho phép.

Ông Ngô Khiêm, phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, cho biết không chỉ theo dõi hoạt động của không quân Trung Quốc, chiến đấu cơ Nhật Bản còn có những hành động mà ông gọi là khiêu khích, gây nguy hiểm cho máy bay và các toán phi công Trung Quốc.

Vẫn theo lời ông Ngô Khiêm, việc Nhật cố tình muốn kiểm soát hải phận lẫn không phận chính là nguyên do tại sao quan hệ giữa hai nước gặp trở ngại.

Mới đây, Không Quân Nhật Bản cho biết trong 6 tháng qua đã hơn 400 lần đưa chiến đấu cơ lên để theo dõi phi cơ của Trung Quốc, khi máy bay Trung Quốc tiến sát vào không phận của Nhật.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.