Nguyên TT Nhật Taro Aso gặp tổng thống Nam Hàn để cải thiện quan hệ

Nguyên Thủ tướng Nhật Bản sẽ gặp tổng thống Hàn Quốc bàn thảo kế sách giải quyết các tranh chấp của hai nước về chủ quyền của hòn đảo Dokdo.
RFA 06.10.2012
Tổng Thống Nam Hàn Lee Myung-bak (trái) và Thủ Tướng Nhật, Yoshihiko Noda.Bản đồ khu vực đảo Takeshima  mà Nam Hàn gọi là Dokdo Tổng Thống Nam Hàn Lee Myung-bak (trái) và Thủ Tướng Nhật, Yoshihiko Noda.Bản đồ khu vực đảo Takeshima mà Nam Hàn gọi là Dokdo
RFA file photo

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak và nguyên Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso có thể sẽ gặp nhau vào chuyến viếng thăm Hàn Quốc của ông Taro Aso vào ngày hôm nay và dự kiến sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc vào ngày mai Thứ Hai 7 tháng 10.

Quan hệ ngoại giao hai nước trong thời gian gần đây đã gặp bế tắc khi tổng thống Lee Myung Bak bất ngờ viếng thăm hòn đảo Dokdo vào tháng Tám vừa qua. Hòn đảo này được Nhật Bản gọi là Takeshima và cả hai đều cho là có đầy đủ chủ quyền.

Tình trạng tranh chấp các hòn đảo trong khu vực ngày càng diễn biến phức tạp. Tại vùng biển Hoa Đông, Trung Quốc tranh dành với Nhật Bản đảo Điếu Ngư mà Nhật gọi là Senkaku. Đài Loan cũng góp phần vào cuộc tranh chấp đảo này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.