Ngoại Trưởng Hoa Kỳ: Các nước nên giải quyết tranh chấp Biển Đông một cách ôn hòa

RFA
2016.07.27
000_DL98P-622.jpg Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, ông Jonh Kerry (trái) và Ngoại Trưởng Philippines, ông Perfecto Yasay tại Manila hôm 27/7/2016.
AFP

Trong cuộc họp báo sáng ngày 27/7 tại Manila, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ ông Jonh Kerry nhắc lại rằng phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế là cơ hội tốt để các nước can dự vào cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông đàm phán với nhau, tìm cách giải quyết theo đường lối ôn hòa.

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ cũng nói rằng Washington mong Bắc Kinh và Manila bắt đầu những bước tiến để cùng xây dựng niềm tin, trước khi có thể đàm phán về chủ quyền biển đảo.

Trước cuộc họp báo, Ngoại Trưởng Mỹ đã gặp Tổng Thống Rodrigo Duterte.

Một viên chức Phi cho hay trong buổi gặp gỡ, Tổng Thống Philippines có nói là Manila sẽ đàm phán với Trung Quốc, đồng thời triệu tập một phiên họp đặc biệt với 4 vị cựu tổng thống để cùng bàn thảo về kế hoạch.

Mặc dù nhiều lần khẳng định không đứng về phía bên nào trong cuộc tranh chấp, nhưng Hoa Kỳ cho rằng phán quyết của Tòa có giá trị pháp lý, đòi hỏi các nước phải tuân thủ.

Ngoài ra, Washington cũng nói rõ là sẽ tiếp tục chương trinh tuần tra ở Biển Đông, theo đúng quy định quốc tế về tự do hàng hải và hàng không.

Cũng cần nhắc lại đến giờ, Bắc Kinh vẫn không công nhận phán quyết của Tòa, đồng thời còn lên tiếng cho rằng Tòa không có cơ sở pháp lý để xét xử vụ chính phủ Philippines kiện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền ở vùng biển Đông.

Nhưng hôm qua trước khi rời Vientaine để sang Manila, Tiếp tục phần tin tức tối nay, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng đã tới lúc Philippines và Trung Quốc cùng mở một trang sử quan hệ mới, để giải quyết vụ tranh chấp ở Biển Đông cho biết thêm ông đưa ra lời kêu gọi này thể theo yêu cầu của Ngoại Trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Theo Ngoại Trưởng Kerry, Ngoại Trưởng Trung Quốc nói rất rõ với ông rằng đã đến lúc phải mở trang sử quan hệ mới, và ông cùng với người đại diện cho Bắc Kinh đồng ý là tất cả các nước đều phải tránh những hành động mang tính gây hấn, khiến căng thẳng leo thang.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.