Lãnh đạo Hồi Giáo yêu cầu phương Tây chấm dứt phỉ báng tôn giáo

Các lãnh đạo Hồi giáo yêu cầu mọi chính phủ phải có những biện pháp để chấm dứt việc phỉ báng tôn giáo, không xem đó là quyền tự do diễn đạt mà tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama mới lên tiếng bảo vệ trong bài diễn văn mới đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
RFA 26.09.2012
p092412ps-0916-305.jpg Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai trước phiên họp Đại hội đồng LHQ tại New York hôm 24/9/2012
AFP photo

Trong bài nói chuyện ngày hôm qua tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, Tổng thống Obama đã lên tiếng lên án mạnh mẽ những hành động bạo lực tấn công người Mỹ trong hai tuần qua vì bộ phim bài Hồi giáo được làm tại Hoa Kỳ, nhưng đồng thời cũng bảo với đại ý rằng ở các nước tự do, mọi người đều có quyền bày tỏ quan điểm.

Các vua và tổng thống các nước Hồi giáo nói rằng phương Tây phải kiểm soát chặt chẽ cơn bão sẽ tràn đến từ “hội chứng Hồi giáo” do bộ phim nhạo báng Đấng Mohammed xuất phát từ Hoa Kỳ gây ra.

Ngay cả tổng thống quốc gia Hồi giáo châu Á Indonesia cũng nói rằng bộ phim chính là “khuôn mặt xấu xí” của tội phỉ báng tôn giáo.

Vua Abdullah đệ nhị của Jordan, một đồng minh thân cận của Hoa Kỳ, cũng lên tiếng chống lại bộ phim và những bạo động do bộ phim gây ra.

Trong khi đó, tổng thống Hoa Kỳ nói rõ rằng ông không thể cấm lưu hành bộ phim trên vì Quốc hội Hoa Kỳ bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.