Hàng ngàn người Miến sang Trung Quốc lánh nạn

RFA
2017.03.08
000_MG8O2.jpg Người dân gần biên giới Myanmar và Trung Quốc tập trung tại thị trấn Lashio tìm cách lánh nạn hôm 8/3/2017.
AFP photo

Tin nhận được từ Reuter hôm 8 tháng 3 cho biết hàng ngàn người đã phải chạy trốn khỏi cuộc xung đột giữa quân đội Myanmar và các nhóm nổi dậy ở biên giới Trung Quốc.

Một viên chức Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn Reuters cho biết có vẻ như mục tiêu hàng đầu của bà Aung San Suu Kyi tìm kiếm hoà bình với các sắc tộc thiểu số bị đe doạ bởi cuộc chiến này.

Vị quan chức từ chối tiết lộ danh tánh này xác nhận hàng ngàn người đã vượt biên sang Trung Quốc.

Trong cuộc tấn công hôm thứ hai 6 tháng 3 vừa qua, khoảng 30 người đã thiệt mạng do các phần tử nổi dậy gây ra ở thị trấn Laukkai, cách trung tâm thương mại Yangon 800 km, khiến hàng ngàn người phải tìm cách di tản dọc theo biên giới Trung Quốc.

Phóng viên Reuters ghi nhận từ những nhân viên khách sạn Golden Star ở Nan San, gần nơi xảy ra xung đột, cho biết giao thông nơi đây rất hỗn loạn bởi có nhiều di dân chạy đến. Tất cả họ có vẻ như vừa thoát khỏi một cuộc ẩu đả. Một số người trong họ mang theo cả vali hành lý, một số khác thì mang theo quần áo mỏng, gọn nhẹ.

Một người khác tự xưng là chủ khách sạn Fuyuan Hotel, 42 tuổi, họ Yang cho biết tất cả những gì những người này cần là thức ăn và sự an toàn. Đó là lý do vì sao mọi người trong khách sạn này giúp đỡ họ.

Người đàn ông họ Yang này đã so sánh với Reuters cảnh tượng hiện tại gần giống như những gì đã diễn ra vào năm 2015, khoảng chục ngàn người tìm cách trốn thoát khỏi cuộc chiến giữa quân đội chính phủ và Đội Quân Liên minh dân chủ dân tộc Miến Điện - Myanmar National Democratic Alliance Army (MNDAA).

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.