Trao đổi Thư tín với Thính giả (ngày 20.11.2009)

Đầu thư RFA phúc đáp thính giả xa gần viết thư yêu cầu bản tin hàng ngày.
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
2009.11.20

Nghe đài RFA

Thưa vị thính giả trong nước, ký tên là Tre Việt Nam, đã gởi bản tin kèm proxy vượt tường lửa. Xin nhắc là mỗi proxy chỉ có giá trị trong vài ngày là nhiều và sau đó, phải cập nhật bằng proxy mới.

Chúng tôi làm điều này thường xuyên qua Newsletter. Có lẽ ông đã sử dụng proxy cũ, nên không thể  truy cập trang nhà RFA.

Thưa thính giả Phan Văn Mai, đã gởi bản tin hàng ngày kèm proxy đến ông.

Xin nhắc là mỗi proxy chỉ có giá trị trong vài ngày là nhiều và sau đó, phải cập nhật bằng proxy mới.

Bạn trẻ tên Uyên ở California, Uyên cứ gởi địa chỉ email của người thân bên nhà,  RFA sẽ gởi  bản tin hàng ngày với proxy vượt tường lửa đi ngay.

Từ Việt Nam, để nghe chương trình của ban Việt ngữ RFA bằng radio, người nhà của Uyên sẽ rà sóng ngắn trên radio, buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 trên các băng 19, 25 và 49 mét. Buổi tối  từ 9 đến 10  tối trên các băng 15, 22, 25, 31 và 41 mét.

Xin em nhắc cho người nhà biết  một nửa tiếng đầu của chương trình buổi tối có thể nghe rõ trên làn sóng trung bình 1503 KHz. Cũng muốn nhắc em là kỳ trước, Thanh Trúc đã trích thư một thính giả giới thiệu một lọai radio Sony giá phải chăng mà nghe rất tốt.

Từ Việt Nam, để nghe chương trình của ban Việt ngữ RFA bằng radio, người nhà của Uyên sẽ rà sóng ngắn trên radio, buổi sáng từ 6 giờ 30 đến 7 giờ 30 trên các băng 19, 25 và 49 mét. Buổi tối  từ 9 đến 10  tối trên các băng 15, 22, 25, 31 và 41 mét.

Bên cạnh đó, nếu người nhà của Uyên sử dụng computer thì với bản tin hàng ngày kèm proxy vượt tường lửa họ có thể truy cập vào RFA webpage để nghe và đọc lại, em à.

Vô cùng cảm ơn thính giả Tuyết Sương đã hồi đáp với địa chỉ email mới để chúng tôi gởi bản tin hàng ngày. Chắc bà đã nhận được rồi. Kính thư.

Thưa thính giả Đinh Lưu, người thân của ông hay bà ở Việt Nam vẫn có thể liên lạc với RFA qua địa chỉ vietweb@ rfa.org như ông đang liên lạc với chúng tôi. Kính chúc sức khoẻ đến người bên nhà.

Ai bảo Việt Nam không có tự do

Tuần này có một số thư của bạn trẻ trong và ngoài nước. Thư của Trần Đoan:

“Chị Thanh Trúc ơi  ai bảo nước Việt Nam không có tự do, như vậy những người đó  chưa về Việt Nam thôi. Cứ về mà xem, thế giới này không có ai có quyền tự do bằng Việt Nam đâu,  muốn chạy xe làm sao thì chạy, chạy lên vỉa hè, chạy vượt đèn đỏ . Tóm lại là chạy thoải mái chạy vô tư mà có ai nói gì đâu?”

Cảm ơn lá thư dí dỏm của Trần Đoan, có phải em muốn nói chừng nào  người mình hết chạy xe vô tư kiểu đó thì chừng ấy tai nạn giao thông mới bớt, khách ngoại quốc không còn run mỗi khi băng qua đường, đúng không?

Bạn sinh viên  lấy tên là Tranh Luận:

“Mình là người yêu tự do dân chủ và mình rất thích vượt tường lửa nghe đài RFA nỗi khi có thời gian và mỗi khi buồn chán nữa chứ. Nay gởi email xin góp ý về việc mở thêm chuyên mục nho nhỏ về tài liệu học tập như  Tin Học, Anh Văn , Sưu Tầm chẳng hạn. Để khi nào học tư tưởng Hồ Chí Minh căng thẳng thì ghé thăm nghe đài và học tập cho hay. Mong được các cô chú ở ngoài có điều kiện chia sẻ cho chúng em những điều hay lẽ phải...”

Chị Thanh Trúc ơi  ai bảo nước Việt Nam không có tự do, như vậy những người đó  chưa về Việt Nam thôi. Cứ về mà xem, thế giới này không có ai có quyền tự do bằng Việt Nam đâu,  muốn chạy xe làm sao thì chạy, chạy lên vỉa hè, chạy vượt đèn đỏ . Tóm lại là chạy thoải mái chạy vô tư

Bạn mến, bạn biết đấy, những đề nghị hay góp ý của thính giả luôn được ban Việt ngữ RFA cân nhắc một cách nghiêm túc. Cám ơn ý kiến của bạn cũng vậy. Chúng tôi sẽ xem xét vì thưa với bạn là thành lập một mục thường xuyên đặt ra rất nhiều vấn đề phải tính tóan thật chính xác bạn ạ.  Chúc bạn vui .

Thư của Mimi:

“Em là thính giả nghe đài, em theo dõi rất sát chuyện ngư dân Việt bị hải quân Trung Quốc hà hiếp nhưng chính quyền Việt Nam chưa có biện pháp nào thích ứng về vụ này. Hôm nay đọc trên VNExpress tin hải quân Việt Nam cứu mười  hai thuỷ thủ trên tàu Lucky Dragon của Trung Quốc thì lại một việc rất ư là nhân đạo. Nếu hải quân Trung Quốc làm được như vậy thì ngư dân Việt Nam mình đỡ khổ biết mấy, và hải quân Việt Nam mà biết bảo về và giúp đỡ ngư dân mình như vậy thì đồng bào và ngư dân mình đâu phải lo sợ một ngày đất nước lọt vào tay  Tàu.”

Cảm ơn Mimi nhiều. Lại một bạn trẻ khác, Đặng Vinh:

“Em rời Việt Nam năm 13 tuổi, lớn lên tại  Seatle, Mỹ. Mấy năm gần đây em hay về Việt Nam chơi và em mới hiểu được cái gì là cộng sản cái gì là dân chủ. Hàng đêm em hay rà đài RFA để nghe về tình hình Việt Nam. Vừa rồi em nghe bản tin nhà nước Việt Nam mời các nhà trí thức Việt kiều về nước dự hội nghị, góp ý kiến để đưa nước mình lên. Theo em thì Việt Nam muốn đóng vai trò mở rộng văn hoá kiến thức dân chủ vậy thôi. Việt Nam muốn dân giàu nước mạnh, dân chủ hoá hiện đại hoá thì phải thay đổi. Nếu cứ theo cái đường của đảng và nhà nước thì hai mươi năm sau nước Việt Nam của mình vẫn vậy không có  gì đổi mới cả.”

Đặng Vinh viết những hai thư góp ý rất dài, xin ngưng trích ở  đây. Vinh nói em xa Việt Nam lúc 13 tuổi mà vẫn sành sỏi tiếng mẹ đẻ , em thật là hay. Cảm ơn em đã lắng nghe và viết thư cho RFA.

RFA đã nhận đã đọc những thư của quí vị Trần Trí, Tim huỳnh, góp ý về hội nghị Việt kiều sẽ diễn ra ở Hà Nội cuối tuần này.  Quí thính giả Khánh Toàn, Nguyễn Tín, Thanh, Chiều Hoàng Hôn, Nguyễn Kim Luyến.

Hải quân Việt Nam mà biết bảo về và giúp đỡ ngư dân mình như vậy thì đồng bào và ngư dân mình đâu phải lo sợ

Đa tạ thời giờ quí vị bỏ ra để viết và nói chuyện cùng RFA.

Phần Kỹ thuật

Bây giờ Thanh Trúc mạn phép chuyển qua phần kỹ thuật :

Thưa thính giả Nguyễn  Trực, từ hôm 14 đến nay ông có còn gặp trở ngại nào khi nghe RFA không. Bản tin hàng ngày đã gởi tới ông và nếu vẫn không truy cập được vui lòng báo cho biết.

Thưa thính giả Bùi Tiến Hoàn ở Canada, đúng vậy , đã có nhiều người không bắt được chương trình RFA trên mạng ngày Chúa Nhật 15 tháng Mười Một, nhất là quí vị ở Âu Châu. RFA lấy làm tiếc về sự trục trặc kỹ thuật này. Đến lúc này xin ông cho biết đã nghe lại được chưa.

Thưa thính giả Trung Huy với email chỉ dẫn vào website mà không truy cập được do lỗi DNS. Thưa phương pháp này hơi khó hiểu , đúng là là hơi lạ, vì thế Thanh Trúc đã chuyển thư cho phía kỹ thuật viên RFA để coi lại và nếu thông suốt thì sẽ phổ biến trên mục Trả Lời Thư Tín kỳ tới.

Cảm ơn thính giả  Trần Long căn dặn  người nghe đài như sau:  “Những ai tha thiết với RFA thì nhớ cài ultrasurf beta 9.5 hoặc 9.6 là dễ xem nhất. Mình sẽ nghiên cứu nhiều hơn nữa và sẽ gởi về ...”

Một lần nữa xin chào anh Nguyễn An

Phần sau cùng của Trả Lời Thư Tín hôm nay là thư đọc và thư thoại. Thính giả Giang Hồng từ Đức quốc:

“Được tin ông Nguyễn An cất bút nghiên “Như kim chi ái sơn trung trú, kết ốc hoa viên độc cựu thư. Kính chúc ông cùng gia quyến bằng hữu sức khỏe và vạn an.”

Thính giả Hải Nam Trần Minh Đại: 

“Nghe các bạn và chính anh Nguyễn An có đôi lời tâm sự chia tay thính giả. Riêng tôi thích nhất câu nói của anh Nguyễn Khanh, là nếu lâu lâu anh Nguyễn An nhớ nghề,  nhớ anh em đồng nghiệp thì xin cứ lên đài làm việc một lát cho vui. Anh Nguyễn An nói những lời chia tay với thính giả có nhạc  bản Vaya Condios, tôi cũng xin Vaya Condios với anh Nguyễn An.”

Nghe các bạn và chính anh Nguyễn An có đôi lời tâm sự chia tay thính giả. Riêng tôi thích nhất câu nói của anh Nguyễn Khanh, là nếu lâu lâu anh Nguyễn An nhớ nghề,  nhớ anh em đồng nghiệp thì xin cứ lên đài làm việc một lát cho vui

Đó là hai thư ân cần của  người nghe tạ từ ông giám đốc Nguyễn An. Sang đến những lời nhắn từ bên nhà:

“Nghìn trùng xa cách, cứ mỗi lần phát sóng, giọng nói thân quen trộn lẫn âm thanh gào hú phá sóng, bên nhà được nghe những lời rất quen rất gần gũi. Hay tin ông Nguyễn An nghỉ hưu thật là tiếc... Đành vậy. Thôi chúc ban biên tập sức khỏe hạnh phúc..”

“Chào Thanh Trúc, em là một người khiếm thị đang sống ở một tỉnh lẻ, không có điều kiện như các anh chị khác là sử dụng Jaws trên computer nhưng em vẫn nghe được qua radio, có điều là lúc  được lúc không. Em cũng có nghe nói trong ban Việt ngữ là chú Nguyễn An và chị Trà  Mi  không còn công tác ở  đó nữa. Em cũng rất buồn mà thôi cũng chả biết làm sao. Chúc ban Việt ngữ có đầy đủ sức khỏe để đưa những thông tin chính xác về Việt Nam.”

Chào ban Việt ngữ RFA, em, Khế Ngọt, ở Chợ Lách, Bến Tre. Em xin chúc anh Nguyễn An bình an. Khế Ngọt luôn nhớ giọng đọc ấm áp nồng hậu của anh. Quê nhà Khế Ngọt thiếu sương tuyết viễn xứ lắm. Nếu được xin anh liên hệ lại, xin anh nhận em là em tinh thần...

“Chào ban Việt ngữ RFA, em, Khế Ngọt, ở Chợ Lách, Bến Tre. Em xin chúc anh Nguyễn An bình an. Khế Ngọt luôn nhớ giọng đọc ấm áp nồng hậu của anh. Quê nhà Khế Ngọt thiếu sương tuyết viễn xứ lắm. Nếu được xin anh liên hệ lại, xin anh nhận em là em tinh thần... Xin cảm ơn Thanh Trúc  đã phúc đáp một cách nghiêm túc mọi lời nhắn của bạn nghe đài. Ở Bến Tre em rất nhiều người luôn lắng nghe đến đài RFA. Hy vọng chương trình của đài sẽ phong phú hơn, về mặt chính xác và trung thực đã tuyệt vời rồi...”

Đây là ba lời nhắn thật chân tình mà có thể nhận ra sự xúc động dấu trong từng lời từng chữ. Đây cũng là niềm an ủi bởi một phát thanh viên khi làm nhiệm vụ của mình thì chắc không thể chối cãi là mình chờ đợi sự ghi nhận, thương yêu và cảm tình từ người nghe. Anh Nguyễn An đã rời đài, nhưng chắc anh vẫn theo dõi chương trình của đài, và Thanh Trúc đoan chắc là nghe đựơc những lời này, anh sẽ xúc động lắm.

Mùa thu  luôn là mùa chia ly nhưng không thường buồn, chỉ vì ban Việt ngữ vẫn được thính giả yêu thương, trông chờ và khuyến khích.

Thanh Trúc chia tay quí vị ở phút này để còn hẹn tái  ngộ tối thứ Sáu tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
23/11/2009 18:55

xin chao quy dai rfa,hom nay la mot ngay may cho em vi da duoc nghe dai sau mot thoi gian dai bi gian doan vi khi chuyen ve Ha Noi lam viec khong vao vao duoc trang web cua dai loi nho bay lau nay da duoc da duoc thoa man,em la thinh gia Bui Dien o Hai Duong xin chao va cam on cac anh chi.