Trao đổi Thư tín ngày 19.06.2015

Hòa Ái, phóng viên RFA
2015.06.19
051_XxjpbeE001486_20150618_TPPFN0A001.jpg Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (P) và Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh tại Bắc Kinh hôm18 tháng 6 năm 2015.
AFP photo

Phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh của chính quyền Hà Nội dẫn đầu phái đoàn sang Bắc Kinh dự phiên họp lần thứ 8 Ban Chỉ đạo Hợp tác Song phương từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 6. Phiên họp này diễn ra chỉ một hôm sau khi Trung Quốc tuyên bố sắp sửa cải tạo xong các bãi đá ở khu vực quần đảo Trường Sa đang có tranh chấp tại Biển Đông. Mở đầu chương trình hôm nay, Hòa Ái trích đăng ý kiến của quý khán thính giả cùng độc giả về mối bang giao “vừa hợp tác vừa đầu tranh” giữa VN với Trung Quốc:

“Thực chất là hợp tác giết dân VN!”

“Ông Phạm Bình Minh sẽ hỏi thẳng Trung Quốc về những hành động trên Biển Đông VN mà Trung Quốc làm để tiếp tục cướp biển đảo hay không? Hay chỉ trả lời những yêu sách của Trung cộng mà thôi?”

“Chỉ đi triều cống theo thông lệ hàng năm. Chẳng có gì lạ cả!”

“Chỉ là trò nguỵ biện! Lá bài ngoại giao để lừa gạt dân VN và Quốc tế thôi!”

“Chắc lãnh đạo VN đã bị Trung cộng nắm được tử nguyệt nào đó rồi. Thành ra đâu có chống Trung Quốc mà phải răm rắp tuân theo”.

“Hợp tác với Trung Quốc chống lại nhân dân VN thì đúng nghĩa. Còn hợp tác những vấn đề khác thì thiệt thòi và nguy hại cho đất nước, dân tộc VN”.

“Hợp tác với Bắc Kinh à? Chỉ có con đường chết mà thôi. Hãy nhìn ra biển là hiểu hết rồi”.

Những ngày trong tháng 6 này, thông tin mới nhất được truyền thông trong nước loan đi cho biết tình trạng ngư dân VN đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa bị phía Trung Quốc đánh và cướp tài sản. Một số ngư dân đã tìm đường đến những ngư trường xa hơn thuộc chủ quyền của Philipines, Thái Lan, Brunei, Indonesia…để đánh bắt. Số phận của những ngư dân này đã bị bắt và xử phạt theo luật của các quốc gia đó. Một viên chức đại sứ quán Việt Nam tại Brunei cho biết tình cảnh các ngư dân Quảng Ngãi bị bắt giữ tại đây:

“Hôm 11 vừa rồi vừa xử xong. Họ lại vào vùng nước của Brunei để đánh cá, câu mực. Gồm 1 tàu và 33 ngư dân. Sau khi tòa xử thì chủ tàu và thuyền trưởng bị phạt 6 tháng tù kể từ ngày bị bắt là 17 tháng 5. Hai mươi chín ngư dân khác bị 3 tháng tù. Có hai ngư dân vị thành niên hiện đang được lưu trú tại Trung tâm Bảo trợ Trẻ em của Brunei. Ngày 25 tháng 6 họ sẽ đưa ra tòa trẻ vị thành niên để xem xét có được về sớm hay chờ các ngư dân được tha rồi về cùng tàu”.

Sau đây là những ý kiến liên quan:

“Trời ơi! Ngư dân mình bị bơ vơ, bị Trung cộng ức hiếp. Thật thương cho người dân chài mình quá!”

“Kêu trời không thấu tội ác của Trung cộng đối với dân tộc VN. Không biết đến bao giờ mới hết cảnh này? Tội ác này phải được ghi vào sử sách để con cháu ngàn đời sau phải biết”.

“Hải quân VN đâu mất hết rồi? Tàu ngầm, tàu chiến, tên lửa ...mua về làm kiểng hay sao? Tốn tiền dân mà ngư dân cứ bị ‘tàu lạ’ tấn công, đánh cướp trên ngư trường thuộc chủ quyền VN”.

“Mua tàu ngầm chỉ để hợp thức hóa tiền tham nhũng thôi!”

“Nỗi đau không chỉ của ngư dân mà là của 90 triệu dân VN! Yếu, hèn, chịu nhục mãi sao? Thương ngư dân kiếm sống trong nỗi sợ hải, biết hoạ mà vì cuộc sống phải liều cả sinh mạng!”

“Thật nhục nhã cho chính quyền bất lực nên không còn hy vọng cho ngư dân”.

Trong tuần qua, dư luận trong nước cũng dậy sóng khi Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng hôm 12 tháng 6 thừa nhận trước Quốc hội rằng chắc chắn có buôn lậu và kinh tế ngầm trong giao thương với Trung Quốc. Tiếp tục chương trình là các ý kiến xoay quanh thông tin này:

Hàng lậu Trung Quốc vẫn cứ nhan nhản khắp nơi nhưng lãnh đạo VN không quyết tâm ngăn chặn thì người dân biết làm gì được ngoài việc phải chấp nhận tiêu dùng. Lãnh đạo thì không dùng hàng Trung Quốc rồi”.

“Hàng chục tỷ Mỹ kim, một khối lượng hàng không hề nhỏ. Hàng kém chất lượng Trung Quốc có mặt khắp hang cùng ngỏ hẻm của đất nước. Bộ Công Thương và Chính Phủ không có biện pháp gì để ngăn chặn tình trạng này hay sao?”

“Ai buôn lậu, ai làm kinh tế ngầm với Trung Quốc vậy? Nên vạch mặt những kẻ làm nghèo đất nước”.

“Thế giới ngầm ở VN, hiển nhiên ai cũng biết, nói thêm thừa!”

“Quan chức hám lợi dung dưỡng buôn bán ngầm với Trung Quốc khiến VN thất thoát hàng chục tỷ đô la hàng năm và phải chịu ảnh hưởng liên đới phụ thuộc Trung cộng”.

“Cùn mòn thể chất. Hao hỏng trí não là hệ quả không thể tránh khỏi. Ai sẽ hành động để ngăn chặn hiểm hoạ lụi tàn nòi giống đây?”

“Biển đảo của tổ tiên để lại giờ giặc Tàu xâm lăng. Người dân bị bế tắc trong cuộc sống. Đứng trước nguy kịch bi thảm trước mắt, dân tộc VN phải đoàn kết mà thôi”.

Tại thủ đô Washington DC, hàng trăm người Việt hải ngoại từ 30 tiểu bang của Hoa Kỳ và 7 quốc gia khác cùng tề tựu để vận động cho nhân quyền và tự do tôn giáo ở VN. Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, có mặt trong buổi điều trần ở Hạ Viện Mỹ để lên tiếng về tình trạng vi phạm nhân quyền hiện nay:

“Tôi muốn nói với các vị trong Quốc hội rằng ở VN toàn bộ hệ thống truyền thông nằm trong tay chính quyền Cộng sản, người dân không có phương tiện gì để cất lên tiếng nói của mình. Bất kỳ ai có quan điểm, có ý kiến khác biệt thì đều có thể bị ghép vào những Điều Luật như 258, 88, 79 , bị bắt và bị bỏ tù với bản án hàng chục năm mà chính tôi cũng là một nhân chứng. Thứ hai là vấn đề tù nhân lương tâm. Là người đã trải qua 11 nhà tù, qua 6 năm rưỡi, tôi biết rằng các bạn tôi trong tù gần đây liên tục tuyệt thực. Đó là chính vì chế độ giam giữ rất hà khắc của chính quyền cộng sản”.

Và tiếng nói của người dân trong nước về cuộc vận động cho VN của người Việt hải ngoại:

“Tôi luôn ủng cho phong trào về người Việt trong nước và hải ngoại tranh đấu cho VN có nền dân chủ và nhân quyền. Và yêu cầu đến quý vị đề nghị lên quốc hội Mỹ tạo một sức ép mạnh hơn nữa đối với Đảng CSVN”.

Sau cùng là lời nhắn gửi của 1 người Việt tại Hoa Kỳ gửi đến Đảng CSVN:

“Kính chào tất cả quý thính giả. Tôi là Hùng Nguyễn ở tiểu bang Arizona. Lâu nay tôi có một thắc mắc mà điều này tôi muốn chuyển về VN qua làn sóng của đài ACTD:

Trước năm 1975, các ông, các bà, các anh, các chị nói rằng giải phóng đất nước VN. Các anh làm đơn xin vô Đảng CSVN từ không biết bao nhiêu thập niên trước. Rồi, những người lãnh đạo bây giờ gồm có ông Dũng, ông Sang, ông Hùng, ông Trọng đang cầm quyền đất nước VN mà tại sao không có được tự do dân chủ và nhân quyền và đồng thời để cho Cộng sản Trung Quốc càng ngày càng bành trướng ở quê hương VN chúng ta? Nó cướp đảo, giành biển…Tại sao mấy ông đi đấu tranh, mấy ông đòi giải phóng miền Nam, mấy ông hy sinh tính mạng của các anh, các chị…mà ngày giờ này quê hương mình đang từ lụn đến bại? Đó có phải là trách nhiệm của các anh, các chị, các ông, các bà không? Tại sao mấy người nói có trách nhiệm hồi xưa giải phóng miền Nam, miền Trung mà ngày giờ này để cho dân khổ sở đói rách, bị tước đoạt đủ các thứ quyền mà các anh các chị đảng viên Đảng Cộng sản không lên tiếng?”

Trước khi chấm dứt chương trình, Hòa Ái xin nhắc lại chương trình phát thanh của ban Việt ngữ đài ACTD vẫn được phát qua làn sóng radio vào buổi sáng từ 6:30 đến 7:30 sáng trên làn sóng ngắn 31 mét và vào buổi tối từ 9 đến 10 giờ tối trên làn sóng ngắn 25 và 31 mét cùng làn sóng trung bình 1503 khz.

Các chương trình phát thanh được lưu trữ trên trang web tại:

www.RFATiengViet.net hoặc www.achautudo.info

Quý thính giả cũng có thể truy cập vào trang Facebook của đài tại:

www.facebook.com/RFAVietnam

để cập nhật các proxy vượt tường lửa mới nhất khi các link dẫn vào trang nhà của đài bị chặn.

Quý vị cũng có thể truy cập vào kênh Soundcloud hoặc Youtube để nghe và xem các chương trình phát thanh và phát hình tại đường dẫn:

www.soundcloud.com/rfavietnam

www.youtube.com/rfavietnamese

Mục “Trả lời Thư tín” đến đây xin tạm dừng. Kính mong quý khán thính giả cùng độc giả tiếp tục gửi về đài những ý kiến đóng góp cũng như những chia sẻ về các vấn đề quý vị quan tâm. Để liên lạc với ban Việt Ngữ, quý thính giả có thể gửi email qua địa chỉ vietweb@rfa.org hoặc hoaai@rfa.org hoặc qua hộp thư thoại tại số 202-530-7775.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.