Trao đổi Thư tín với Thính giả (ngày 01.01.2010)

Đầu thư là lời cầu chúc hân hoan và chân thành về một ngày mới, kèm theo 364 ngày tiếp nối của hạnh phúc và may mắn cho năm mới 2010.
Thanh Trúc, phóng viên đài RFA
2010.01.01

Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn tất cả quí vị đã email, thư hoặc lời nhắn tuần qua, chỉ với mục đích chúc mừng tân niên  đến ban Việt ngữ RFA.

Năm 2009 đã thực sự vẫy tay chào từ biệt, nhưng vẫn để lại những kế hoạch những dự tính còn dang dở cho năm 2010. Bước qua năm mới, Thanh Trúc có thể mạnh dạn hứa với quí vị là trang nhà RFA ban Việt ngữ sẽ có nhiều thay đổi, khởi sắc hơn, hấp dẫn hơn.

Còn chương trình phát thanh RFA nương theo những làn sóng ngắn và sóng trung để về với quí vị bên nhà?  Chúng tôi , ban Việt ngữ, tin tưởng là không gì có thể ngăn chận những người yêu thương RFA đến với RFA, dù như hàng ngày có bị phá sóng,  bị gây nhiễu âm  đến thế nào.

Những lời chúc cho năm mới

-Chúc quí anh chị trong toàn ban Việt ngữ và gia quyến Năm Mới dồi Dào Sức Khỏe, Vạn Sự Như Ý.  Hân hạnh giới thiệu cùng qúi anh chị em là thính giả ở quê nhà, hiện đang sống ở Đồng Nai. Có lẽ em là người quá thận trọng, từ lâu nay em thường nghe thông tin qua RFA radio mà không hề liên lạc với anh chị. Gần đây gia đình đăng ký được đường truyền Internet gói cước dành cho giáo viên, chi phí rẻ, thuận tiện về nhiều mặt, nên em mạnh dạn liên lạc với quí anh chị. Quí anh chị đừng cười, em nói thật nhé, hai vợ chồng là giáo viên, mới cưới. Em rất thích lý tưởng và câu phương ngôn phát thanh của RFA. Mong quí anh chị tiếp nối hành trình Á Châu Tự Do, đặc biệt cho Việt Nam.

Bạn không  từng liên lạc với RFA cho tới lúc này, nhưng có hề gì đâu, bởi nghe RFA mỗi ngày cũng là một cách trò chuyện với chúng tôi đấy.

Bạn mến, bạn thận trọng thế là đúng, miễn là mỗi ngày bạn vẫn lên  mạng để đọc và nghe lại những chương trình của ban Việt ngữ. Bạn không  từng liên lạc với RFA cho tới lúc này, nhưng có hề gì đâu, bởi nghe RFA mỗi ngày cũng là một cách trò chuyện với chúng tôi đấy. Chúc bạn một cuộc sống lứa đôi êm đềm vui vẻ. Thân quí.

Nữ thính giả họ Phan viết:

Chúc toàn ban RFA lúc nào cũng dồi dào sức khỏe để làm nhiệm vụ thông tin cho tất  cả mọi người trong và ngoài nước. Câu hỏi của tôi đến ký giả Nguyễn Phương nhằm lúc ông gởi đến thính giả chương trình cuối cùng. Thật đáng tiếc. Tuy nhiên khi biết ký giả Nguyễn Phương gần 90 tuổi tôi rất lấy làm khâm phục. Nghe giọng của ông tôi biết ông đã cao tuổi  nhưng không nghĩ  ông cỡ tuổi già như vậy. Thât là bái phục bái phục. Xin gởi đến ký giả Nguyễn Phương lời chúc hạnh phúc.

Thưa bà Phan Nguyệt Anh, soạn giả Nguyễn Phương sẽ hạnh phúc  lắm khi  nghe đoạn thư này. Tiện đây, xin thưa cùng bà và các thính giả khác là Chương trình Cổ Nhạc trong năm mới sẽ có phần khác với Mục Cổ Nhạc do soạn giả Nguyễn Phương thực hiện. Bằng cách này cách khác, RFA Ban Việt ngữ cố gắng duy trì một tiết mục mà nhiều người , trong  đó có bà, đã yêu thích và thường lắng nghe. Kính thư.

Thư của một bạn trẻ có tên mùi hương của hoa lan:

Em bắt đầu nghe RFA từ 2007và chỉ nghe vào lúc 9giờ tối. Em thích nghe những gì mà báo chí Việt Nam không dám hay không được phép đề cập đến, ví dụ những vụ đàn áp người có quan điểm khác với nhà nước Việt Nam, quan hệ Việt Nam Trung Quốc, tệ nạn tham nhũng bất công...vốn còn nhiều ở Việt Nam. Tại Việt Nam mọi thứ đều phải có tiền hối lộ, lót tay, quà cáp thì mới suông sẻ. Ai giỏi “chạy”là xong hết. Những thứ gì tốt nhất đều dành cho đảng viên, nhiều người thực chất chẳng có tài cán gì mà cũng cố vào đảng để tìm lợi lộc. Không  là đảng viên hay không biết qui luật “đầu tiên” thì đừng mong thăng tiến.    Thư đã dài, chúc các anh chị một năm mới nhiều điều tốt lành và an khang.

Cổ Nhạc trong năm mới sẽ có phần khác với Mục Cổ Nhạc do soạn giả Nguyễn Phương thực hiện. Bằng cách này cách khác, RFA Ban Việt ngữ cố gắng duy trì một tiết mục mà nhiều người  đã yêu thích và thường lắng nghe

Hương Lan thân quí,  vậy em  tiếp tục nghe đài mỗi buổi tối trong suốt ba trăm sáu mưới lăm ngày của năm mới này có được không? Chúc vui chúc lành đến Hương Lan từng ngày.

Những lời thoại

Em là một thính giả ở Móng Cái, Quảng Ninh. Em vẫn thường theo dõi đài Á Châu Tự Do  mười năm nay. Trong thời gian này phong trào dân chủ trong nước bị nhà cầm quyền Việt Nam đàn áp, không có lối thoát, mà em nghe đài Á Châu  Tự Do thì những nhà bất đồng chính kiến vẫn có những lời phát biểu qua đài Á Châu Tự Do . Tại sao đài Á Châu Tự Do lại  cho những người đó nói và lại bảo là không phản ánh quan điểm của đài Á Châu Tự Do là thế nào? Xin ban biên tập đài Á Châu Tự Do  cho em biết, vì phong trào dân chủ tự do trong nước bị đàn áp dữ dội, khó mà phát triển được.

Có một điều em muốn nói là đài Á Châu Tự Do là một kênh thông tin em rất trân trọng và lúc nào cũng muốn được nghe những tin tức từ bên ngoài đưa về. Một lần nữa chân thành cám ơn đài.

Chính xác là như vậy, bạn thân quí, quan điểm  của những nhà bất đồng chính kiến không hề  là quan điểm của đài Á Châu Tự Do. Là một đài điền thế  với nguyên tắc truyền thông khách quan, trung  thực và tòan diện, đài Á Châu Tự Do thực hiện nhiệm vụ thông tin chứ không tự đặt mình vào một phía nào cả. Đài là diễn đàn của những tiếng nói khác nhau, trong khi phát biểu của một người thì chỉ là của người ấy thôi, một    quan điểm riêng thôi, và chúng tôi mong đón nhận các ý kiến cũng như quan điểm khác, miễn là chúng đựơc trình bày một cách hòa nhã trong tinh thần đối thọai và xây dựng. Nói tóm lại, đài Á Châu Tự Do là nơi bạn có thể tìm kiếm tin tức trung thực, chứ không quảng  bá, cổ vũ, mà cũng không chống đối  bất cứ cá nhân, tổ chức hoặc chính thể nào. Đó là nguyên tắc họat động của đài, và quyết giữ nguyên tắc ấy thật ra là vô cùng khó khăn đấy bạn ạ.

Quan điểm  của những nhà bất đồng chính kiến không hề  là quan điểm của đài Á Châu Tự Do. Là một đài điền thế  với nguyên tắc truyền thông khách quan, trung  thực và tòan diện, đài Á Châu Tự Do thực hiện nhiệm vụ thông tin chứ không tự đặt mình vào một phía nào cả. Đài là diễn đàn của những tiếng nói khác nhau

Tôi là thính giả ở thành  phố mới ở tỉnh Bến Tre. Người dân tôi cũng được tự hào nhưng đất đai của dân vẫn bị chính quyền địa phương ăn cướp, luật pháp Việt Nam như lớp sơn bóng thấy mà lầm. Gia đình tôi có năm người đóng góp xương máu cho tổ quốc Việt Nam, đất đai mồ mả bị chủ tịch Nguyễn Thế  Xay tịch thu. [Trong khi] chú bác tôi trước đây theo Mỹ giờ này được phong tặng [danh hiệu] “Việt Kiều Yêu Nước”. Nhân quyền Việt Nam  là như vậy. Xin kính chào.

Một lời nhắn khẩn từ Cần Thơ cách đây hai hôm:

Xin đài Á Châu Tự Do giúp đỡ. Chúng tôi ở... chúng tôi đang bị công chuyện khẩn cấp, kẹt ở Việt Nam, xin đài cho chúng tôi một lời nhắn, số điện thoại của chúng tôi là... Xin vui lòng gọi chúng tôi...

Ban Việt ngữ RFA gởi lời cảm tạ đến thính giả Thanh Niên Nghèo Hà Nội, Phạm Có, Huỳnh Minh Trí, Hoàng Phúc, đã viết thư cho chúng tôi.

Thính giả họ Nguyễn  hỏi tên một bản nhạc với lời thư sau: 

Bản nhạc tôi không nhớ tựa đề và do ai sáng tác, chỉ nhớ nội dung như sau: “Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới, toàn dân ta  vào cuộc chiến đầu mới. Quân xân lược bành trướng Bắc Kinh đã dày xéo mảnh đất tiền phương, lửa đã cháy và máu đã đổ trên khắp dải biên cương” Bản nhạc này ngày nào cũng phát trên đài Hà Nội vào lúc Trung Quốc đánh sáu tỉnh phía Bắc Việt Nam năm 1979. Khi đánh nhau thì đảng cộng sản Việt Nam chửi Bắc Kinh thậm tệ, còn hiện nay thì lại ca ngợi tình hữu nghị Việt Trung.

Thưa  đó là bản nhạc có tựa đề “Chiến Đấu Vì Độc lập Tự Do” của Phạm Tuyên , trên Internet có file mp3 , dàn hợp xướng Đài Tiếng Nói Việt Nam ở Hà Nội trình bày.

Đài Á Châu Tự Do là nơi bạn có thể tìm kiếm tin tức trung thực, chứ không quảng  bá, cổ vũ, mà cũng không chống đối  bất cứ cá nhân, tổ chức hoặc chính thể nào. Đó là nguyên tắc họat động của đài, và quyết giữ nguyên tắc ấy thật ra là vô cùng khó khăn đấy bạn ạ.

Từ San Diego, California, thính giả Lê Trọng Văn, gởi đến RFA ba bài viết  kèm trong email viết nguyên văn như sau:

Nếu các bạn có bản lĩnh thì chỉ đăng một trong ba bài đính kèm nơi đây. Chúng tôi sẽ hoan hô các bạn.

Ba bài viết đựơc gửi kèm theo là: 

Thứ nhất, bài có tựa đề là ‘Toàn Dân Việt Nam Nhớ ơn Bác Hồ Đời Đời,’ trong đó đả kích tất cả những người đã lên tiếng phát biểu trong cuốn DVD ‘Sự Thật về Hồ Chí Minh,’ mặc dù công nhận rằng những điều trình bày trong đó đều có thật, và lấy làm tiếc rằng ông Hồ mất đi mà “không có truyền nhân để lại như chủ tịch Kim Nhật Thành và Fidel Castro.”

 Bài hai: ‘Sự Thật Và Chân Lý Không Thể Đảo Ngược,’ nói về hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất, cho rằng ‘hội nghị lần thứ nhất mang nhiều ấn tựơng tốt đẹp’ và ‘hy vọng trong tương lai sẽ có hội nghị lần thứ hai, thứ ba,’ ở đó, ‘ những khiếm khuyết của Hội Nghị lần thứ nhất sẽ được cải đổi cho được tích cực và thành công hơn’.

 Bài ba: ‘Nên Định Nghĩa  Đúng Đắn Thế Nào Là Nhân Quyền,’ liên quan đến tin tức xoay quanh chuyên Thái Lan trục xuất gần bốn ngàn người Lào Hmong về Lào, cho rằng việc nêu vấn đề nhân quyền trong việc Thái Lan trục xuất gần 4000 người Hmong về Lào là không đúng ý nghĩa và không đúng chỗ.

Thưa ông Lê Trọng Văn, RFA tôn trọng quan điểm mà ông nêu lên trong ba bài viết. Chúng tôi không nghĩ rằng chúng là quan điểm của cá nhân ông vì trước đó, trên một số báo chí thụôc bộ công an trong nước đã có những bài tương tự về cả cách lý luận lẫn văn phong rồi. Lối trình bày quan điểm bằng đả kích cá nhân và dùng những từ ngữ mang tính thóa mạ như ông dùng trong những bài đã gửi thì rất tiếc không phù hợp với đường lối chủ trương  của RFA và chúng tôi rất buồn mà thấy hiện không có cách nào để ông ‘hoan hô’ chúng tôi được. 

Phút này là phút chào tạm biệt quí thính giả. RFA ban Việt ngữ thân ái gởi đến quí vị những nụ cười vui của ngày đầu 2010, không quên nhắc quí vị đến cùng chúng tôi mỗi ngày.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
06/01/2010 15:10

mến chào anh chị em ban việt ngữ ,đài Áchâu tự do . Sau khi nghe bản tin của