Dai dẳng mùi hôi thối tại bãi rác Đa Phước

RFA
2018.09.05
bairacdaphuoc Khu vực bãi rác Đa Phước được an ninh canh gác cẩn mật
RFA

Xử lý mùi hôi của các bãi rác đòi hỏi nhiều biện pháp rốt ráo và công nghệ tiên tiến. Công ty Xử lý Rác Đa Phước tại Thành phố Hồ Chí Minh từng cho biết họ mang qui trình từ Mỹ về để áp dụng cho dự án đầu tư tại thành phố này. Thế nhưng cho đến thời điểm hiện tại, người dân ở khu vực quận 7 tiếp tục phải chịu đựng mùi hôi thối mà họ cho rằng nó đến từ phía bãi rác Đa Phước. Mùi hôi có lúc giảm bớt nhưng gần đây lại bốc mùi nặng hơn. Chúng tôi ghi nhận một số ý kiến của người dân sống gần bãi rác Đa Phước và người dân ở quận 7.

"Cái mùi hôi thì mới gần đây bị lại. Trước đó thì cũng thấy đỡ rồi nhưng mới gần đây thì bị lại. Có một cái quãng, một thời gian chị không nhớ rõ nhưng mà nó hôi liên tục xong rồi báo chí, mọi người nói um sùm đó thì cải thiện, sau đó thì cải thiện được một thời gian tương đối dài nhưng mới gần đây lại bị lại… hôi lắm."

Vừa rồi là trình bày của một phụ nữ sống tại khu dân cư Phú Mỹ, quận 7 và theo bà này thì thời điểm cụ thể chuyện mùi hôi lại hành hạ người dân địa phương là khoảng sau Tết Nguyên Đán.

"Bây giờ là tháng 8 đúng không, hình như là sau Tết thì bắt đầu bị lại. Mở ra nồng nặc hết toàn bộ. Nó giống như có cơn gió, nó có từng đợt. Như bây giờ là không bị nhưng có lúc sáng sớm mở cửa ra nghi ngút luôn"

Mở ra nồng nặc hết toàn bộ. Nó giống như có cơn gió, nó có từng đợt. Như bây giờ là không bị nhưng có lúc sáng sớm mở cửa ra nghi ngút luôn - Người dân

Dù đã phải lên tiếng nhiều lần, nhưng người dân ở quận 7 và các khu vực lân cận vẫn tiếp tục hứng chịu mùi hôi mà họ cho rằng bốc lên từ hướng bãi rác Đa Phước. Người dân sống ở Đa Phước, cũng phản ánh tình trạng hôi thối vẫn còn, nhất là trong các đợt mưa. Và xe rác chạy liên tục làm người dân sống gần đó còn bị ô nhiễm tiếng ồn.

-Dạ hôi lắm chú ơi. Xe rác chạy qua thấy ồn lắm á!

-Mưa xuống thì nghe, mà nghe chịu không nổi phải đóng cửa chứ đâu có dám ở ngoài sân đâu. Đóng cửa thì cũng nghe mà nó đỡ hơn.

-Mấy hôm trước còn dữ nữa, từ lúc mới vừa rồi là cũng bị hôi thúi bên Phú Mỹ Hưng người ta cũng kiện quá trời xong rồi nó đỡ rồi đó, mới vừa rồi, mới đợt tháng rồi nè.

Người dân sinh sống quanh khu vực xử lý rác.
Người dân sinh sống quanh khu vực xử lý rác.
RFA

Những cư dân đang chịu đựng mùi hôi này đã cùng nhau lập ra một nhóm trên Facebook để đưa tin về mùi hôi, thông tin trong nhóm cho biết hiện tại mùi hôi vẫn còn bốc lên nồng nặc mỗi khi gió mùa Tây Nam thổi đến. Người dân bày tỏ quan điểm, cho rằng chính quyền cần nhanh nhạy khi giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Vì lâu nay các phương tiện truyền thông – báo chí cũng thường xuyên phản ánh mùi hôi của bãi rác này. Chính quyền nên giải quyết trước khi người dân phải đưa đơn kiện hoặc khiếu nại lên chính quyền.

Thụ thủ tục hành chính rườm rà bị nêu là trở ngại khi người dân muốn đệ đơn khiếu kiện hoặc phản ánh điều gì đó với chính quyền.

"Chị nghĩ chính quyền biết rất rõ rồi chứ. Đơn từ cái gì, chỉ cần thấy hiện tượng thì cũng phải đi giải quyết cho mọi người nhưng mà đơn hành chính thủ tục nó nhiều như là…, nói chung chính quyền giải quyết được thì quá tốt!

Ở đây phản ánh cũng…ấy thôi à, chỉ có bên Phú Mỹ Hưng phản ánh thì có chính quyền tới chứ còn ở đây phỏng vấn không thấy ai tới."

Ở đây phản ánh cũng…ấy thôi à, chỉ có bên Phú Mỹ Hưng phản ánh thì có chính quyền tới chứ còn ở đây phỏng vấn không thấy ai tới. - Người dân

Khi hỏi thêm rằng, nếu tình trạng này vẫn cứ tái diễn và không được chính quyền xử lý, họ có giải pháp riêng nào cho hoàn cảnh hiện tại không, họ cho biết:

"Chịu, nhà mình ở đây thì sống ở đây, giống như sống chung với lũ vậy đó."

Và theo lẽ thường ai có điều kiện họ sẽ chuyển đi nơi khác.

"Chị thì bệnh đủ thứ hết á, tại đất bà má chồng cho thì phải chịu phải ở thôi chứ biết sao giờ. Có tiền cũng phải đi chỗ khác ở chứ ở đây lớp thì nghĩa trang, lớp thì …rác, lớp thì xử lý bùn, lớp thì môi trường xanh, thấy ô nhiễm dữ không!"

Quốc lộ 50 là con đường chính mà các xe rác chạy qua để về tập kết tại bãi rác Đa Phước và Cty Môi Trường Xanh, người dân dọc QL 50 cho biết:

"Mùi hôi thì cũng bớt chứ không có nhiều hung, mà có đôi khi xe nó chạy ngang nó chảy nước á. Chảy nước xuống thì nó hôi chứ mà bốc mùi hôi thì lúc này không có nghe hôi nhiều. Có khi nó chở nhiều quá nó bị tràn ra ngoài đường."

Cũng đỡ phải chịu mùi hôi một phần vì gió thổi mùi hôi về phía Phú Mỹ Hưng, người dân dọc QL 50 chỉ phải chịu mùi hôi từ xe rác bốc ra, mùi hôi từ nước rỉ rác khi xe rác chạy dọc đường.

Bãi rác đã có kể từ năm 2007 đến nay và thời gian chịu đựng của người dân sống cạnh gần cũng nhưnhưng cách đó hơn chục kilomet hơn chục năng rồi. Công nghệ chôn lấp không thể nào khử được mùi hôi của bãi rác.

Tin cho biết hiện Thành phố Hồ Chí Minh đang kêu gọi đầu tư hai dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt đến năm 2025 với công nghệ đốt thu hồi năng lượng tại Khu Liên hiệp Xử lý chất thải rắn Phước Hiệp ở Củ Chi. Công suất là 2 ngàn tấn rác mỗi ngày.

Thống kê cho thấy mỗi ngày thành phố này thu gom và xử lý chừng 8900 tấn rác thải rắn sinh hoạt.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.