Tội phạm người TQ tại Đà Nẵng: Cần bản án nghiêm khắc

RFA
2019.09.26
tội phạm 34 người Trung Quốc đã thuê khách sạn Chula ở Đà Nẵng để hoạt động thao túng thị trường chứng khoán
Courtesy of Phụ nữ Pháp luật

Khách Trung Quốc tăng đều

Tuyến đường biển Hoàng Sa-Võ Nguyên Giáp-Trường Sa nằm ở địa bàn 02 quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn (TP.Đà Nẵng) tập trung khá nhiều khách sạn, nhà nghỉ, resort, hàng quán ăn uống…và cũng nơi được cho là “điểm tập kết” của đa số du khách quốc nội lẫn quốc tế khi đến Đà Nẵng du lịch, trong đó có khách Trung Quốc.

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, 7 tháng đầu năm 2019 tổng lượng khách du lịch đến Đà Nẵng ước đạt hơn 5 triệu lượt, tăng 8.5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế đạt gần 2 triệu lượt tăng 11.2%.

Cũng theo nguồn của Sở du lịch Đà Nẵng, dẫn đầu lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng là Hàn Quốc, ước đạt hơn 1 triệu lượt tăng 14% so với cùng kỳ 2018, chiếm 57%; du khách Trung Quốc gần 500 ngàn lượt, tăng 18%, và tiếp đến là du khách Thái Lan, Nhật Bản…

Khách quốc tế đến Đà Nẵng vào hầu hết các tháng trong năm nhưng cao điểm là từ tháng 7 đến tháng 9.

Chú T tài xế taxi lâu năm ngụ tại Đà Nẵng, người thường xuyên chở khách du lịch cho biết:

“Cỡ tháng Bảy dương lịch là đông nhất gồm khách nội địa nó đi vì học sinh nó nghỉ hè nên ba mẹ họ dẫn con họ đi du lịch cho nên thời điểm đó là cao điểm nhất”

Khách quốc tế thì bình thường tháng nào cũng có hết

Khu vực mình chủ yếu là khách Hàn Quốc và Trung Quốc là nhiều. Trung Quốc đang mới tràn vào đây thôi chứ trước đây không có.”

Đà Nẵng khách du lịch tăng đều
Đà Nẵng khách du lịch tăng đều

Chị Thanh kinh doanh dịch vụ du lịch tại bãi biển Mỹ Khê qua trao đổi với chúng tôi cũng cho rằng du khách Trung Quốc chủ yếu đến Đà Nẵng nhiều vào dịp hè hoặc dịp Tết.

“Cỡ dịp lễ 30 tháng Tư trở lên là khách nó đông đến cuối tháng Bảy và nữa đầu tháng Tám.”

“Trung Quốc với Hàn Quốc chị không để ý nhưng mà khách Trung Quốc thì nhiều.”

Anh Vũ, cũng một tài xế taxi như ông T chia sẻ thêm:

“Khách du lịch quốc tế thông thường nó đi quanh năm. Có nghĩa là một chuyến bay quốc tế đáp xuống sân bay quốc tế, một ngày xuống một lượng khách đến du lịch Đà Nẵng có thể trên một ngàn khách. Nó du lịch Đà Nẵng quanh năm riêng về khách quốc tế ấy.”

“Khách Hàn Quốc qua Đà Nẵng là nhiều.”

“Còn khách Trung Quốc nó chỉ đa phần thôi chứ không nhiều bằng Hàn Quốc”

Lợi dụng du lịch để phạm tội

Nhiều năm qua, du lịch đã đóng góp rất nhiều cho việc phát triển kinh tế ở Đà Nẵng. Tuy nhiên, đi cùng với đó là tội phạm người nước ngoài hoạt động “trá hình” tại Đà Nẵng cũng gia tăng ở mức độ nghiêm trọng khiến cho tình hình anh ninh-trật tự tại địa phương đầy bất ổn. Nổi cộm trong thời gian gần đây là nhóm-đối tượng người Trung Quốc lợi dụng Visa du lịch đến Đà Nẵng tổ chức các hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam hết sức trắng trợn, gây bức xúc dư luận. Một số vụ nổi cộm được báo đài Việt Nam nhắc đến như vụ bắt giữ 35 người Trung Quốc sử dụng Internet tại Việt Nam để lừa đảo, tổ chức đánh bạc; nhóm 10 người Trung Quốc thuê một khách sạn ở Q.Thanh Khê để tổ chức đánh bạc có thưởng thông qua mạng Internet và  34 người Trung Quốc thuê khách sạn Chula để thao túng thị trường chứng khoán và mới nhất vào ngày 17/9/2019, Công an TP.Đà Nẵng đã bắt 5 đối tượng người Trung Quốc và một người Việt Nam thuê các cô gái Việt Nam để tổ chức quay phim sex…

Trước những thông tin về người TQ bị bắt vì vi phạm luật pháp VN, ông T, tài xế taxi cho rằng như bản thân ông, đưa đón du khách thường xuyên nhưng làm sao phân biệt được ai tốt, ai xấu. Đến khi đọc báo, đài loan tin về họ thì mới biết. Do đó, ông mong là các cơ quan có thẩm quyền nên siết kiểm soát khâu nhập cảnh để hạn chế tình trạng mượn danh du lịch sang VN phạm pháp.

Ông cũng cho biết bản thân rất bức xúc trước các hoạt động phạm pháp của các du khách Trung Quốc tại Đà Nẵng.

Bức xúc chứ. Cái nớ là rõ ràng đó chứ. Trước đây nó đánh mình trong kia là dân mình thấy Trung Quốc là không ưa rồi.”

Đồng cảm với ông T, anh Vũ (người dân địa phương) nói thêm:

Thông tin này thì cũng nghe nói ở Đà Nẵng bắt một số vụ liên quan đến Trung Quốc ở gần bên Casino ấy. Khách Trung Quốc họ tập trung nhiều bên ấy.”

“Nhiều lúc tôi là người ở Đà Nẵng cũng bức xúc tại vì nó qua đây không đem lại lợi nhuận nhiều cho ngành du lịch mà nó qua đây còn lợi dụng du lịch để làm những điều gây ra tệ nạn xã hội, làm mất đi thẩm mỹ của Đà Nẵng và ngành du lịch của Đà Nẵng.”

Tuy vậy, cũng có nhiều người dân Đà Nẵng khi trao đổi với chúng tôi đã chia sẻ là họ không quan tâm hoặc không biết đến những thông tin du khách Trung Quốc hoạt động “trá hình”, vi phạm pháp luật Việt Nam tại Đà Nẵng.

“Không biết.”- Công nhân làm cây xanh.

“Chịu. Mình cũng không biết chuyện đó được

“Oh. Mình chẳng biết, chẳng quan tâm đến mấy chuyện đó”-Lời của anh tài xế taxi Tiên Sa.

Giải quyết hậu quả?

Ngày 23/9, Công An Đà Nẵng cho biết đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, bị can và tạm giam 4 tháng đối với nhóm người Trung Quốc thực hiện hành vi quay clip sex với người dưới 16 tuổi

Anh Vũ, ông T và nhiều người dân Đà Nẵng cho rằng cách xử lý của Cơ quan Công an đối với các nhóm người Trung Quốc có hành vi vi phạm pháp luật tại Việt Nam thời gian qua là quá nhẹ, không đủ sức răn đe.

Không. Nhẹ quá ! Phải làm nữa, nặng cho nó kinh, nặng nó mới sợ. Qua mình phải tuân thủ pháp luật, không phải coi thường, coi thường là dần dần nó lấn dần”- Lời của ông T.

Anh Vũ gửi lời mong muốn đến các cấp chính quyền:

“Mong chính quyền tiếp cận và rà soát kỹ hơn về những vấn đề của người Trung Quốc qua đây lạm dụng ngành du lịch để buôn bán này nọ, những thứ tệ nạn xã hội gây ra tại Đà Nẵng.”

Chúng tôi liên lạc Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ông Huỳnh Đức Thơ và lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng bằng phương tiện điện thoại và hộp thư điện tử email để hỏi thêm một số thông tin liên quan nhưng cả hai đều từ chối trả lời qua điện thoại và cũng như không hồi âm thư điện tử.

Tuy nhiện, ngày 24/9, ông Huỳnh Đức Thơ Chủ tịch UBND Đà Nẵng trả lời với truyền thông trong nước liên quan đến các vụ án người TQ vi phạm pháp luật bị bắt tại Đà Nẵng, cho rằng các ngành chức năng Đà Nẵng cần hết sức chú trọng tội phạm người nước ngoài. Riêng vụ nhóm tội phạm TQ dụ trẻ em đóng phim người lớn, Đà Nẵng sẽ chọn đây là vụ án điểm để đưa ra xét xử lưu động với bản án nghiêm khắc nhất nhằm đảm bảo tính răn đe đối với tội phạm người nước ngoài vào Đà Nẵng.

Theo nguồn tin của Công An Đà Nẵng, từ cuối 2018 đến nay, Công an TP.Đà Nẵng cùng các địa phương đã ngăn chặn hơn 500 người Trung Quốc tổ chức đánh bạc qua mạng, trong đó có 35 đối tượng truy nã, 20 người có tiền án tiền sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.