Gỗ phong vàng của Nga lách trừng phạt của Mỹ thông qua ngã Việt Nam và Trung Quốc

RFA
01-10-2022
Gỗ phong vàng của Nga lách trừng phạt của Mỹ thông qua ngã Việt Nam và Trung Quốc Ảnh minh họa: Bộ Thương mại Hoa Kỳ khởi xướng điều tra xem xét tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam.
Courtesy of VNEconomy

Sản phẩm gỗ phong vàng của Nga tiếp tục lọt vào thị trường Hoa Kỳ đến tay người tiêu dùng khi được ngụy trang là sản phẩm Châu Á. Tình trạng diễn ra bất chấp lệnh cấm của Mỹ áp lên sản phẩm loại này do cuộc chiến xâm lược của Nga tại Ukraine.

Báo cáo của Cơ quan Điều tra Môi trường (EIA), tổ chức phi lợi nhuận trụ sở tại Anh Quốc, kết luận như vừa nêu và chia sẻ độc quyền cho Washington Post loan đi ngày 1/10.

Theo EIA, hầu hết những sản phẩm gỗ phong vàng xuất từ Việt Nam sang Hoa Kỳ đều xuất xứ từ Nga. EIA dẫn số liệu của Hải quan Việt Nam thừa nhận mỗi tháng có chừng 40.000 mét khối gỗ phong vàng được chuyển từ Nga, rồi từ Trung Quốc đến Việt Nam. Tại Việt Nam số gỗ này được dùng để làm ra các sản phẩm mộc và ván ép.

Nhóm điều tra của EIA đã nói chuyện với năm công ty Trung Quốc chiếm đến 60% sản phẩm ván lạng xuất khẩu sang Việt Nam. EIA kết luận hơn 90% gỗ phong vàng của những công ty này là từ Nga. Một chủ Trung Quốc cũng cho Nhóm điều tra của EIA biết toàn bộ gỗ phong vàng mà công ty này sử dụng đều từ Nga; nhưng rồi đóng gói ở Trung Quốc và tái xuất sang Việt Nam với nhãn xuất xứ từ Trung Quốc.

Nhà phân tích chiến lược Tô Xuân Phúc, người nghiên cứu về ngành công nghiệp gỗ của Việt Nam trong nhiều năm, xác nhận rằng lượng gỗ xẻ phong vàng nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam tăng trong nửa đầu năm 2022, và khá chắc số đó từ Nga.

Trước khi diễn ra cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine, Hoa Kỳ mỗi năm nhập hàng trăm ngàn khối gỗ phong vàng của Nga. Trong những tháng đầu năm 2022, lượng nhập khẩu gỗ phong vàng tiếp tục gia tăng. Nhưng đến tháng tư, chính phủ Hoa Kỳ tăng thuế từ 10% lên 50% đối với mặt hàng này.

Dữ liệu cho thấy dù từ tháng 3 đến tháng 4/2022 lượng gỗ phong vàng nhập trực tiếp từ Nga vào Hoa Kỳ giảm đi, nhưng nhập khẩu ván ép phong vàng từ Việt Nam sang Mỹ tăng 206%.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Duy Hữu, USA
01/10/2022 17:09

Đồ gỗ phong vàng, " Made in Russia ", " Made in China ",
đóng nhãn hiệu, " Made in Viet Nam ", lừa bịp, bịp bợm nhân dân Hoa Kỳ.

Cũng chỉ vì, chỉ vì...

Tập đoàn nhà nước Việt Cộng của tập đoàn đảng viên Búa Liềm, Việt Công, " Made in Russia ", " Made in China ",
đóng nhãn hiệu, " Made in Viêt Nam ", lừa bịp, bịp bợm nhân dân Việt Nam, nhân dân Hoa Kỳ, nhân dân thế giới tự do.

Trống nhân dân Việt Nam đánh xuôi, độc lập + tự do + dân chủ + dân quyền + nhân quyền.

Kèn tập đoàn Việt Cộng thổi ngược, ngược đời, ngược lý, ngược nhân tâm, ngược cả nhân quyền,

ngược cả quyền dân, độc đảng, độc tài, độc quyền bịp bợm nhân dân, độc quyền bỏ phiếu chống, bỏ phiếu trắng,
phất cơ trắng, phất cờ đỏ, chạy theo quân giặc, độc tài, tài phiệt, xâm lăng, quân giặc Nga, quân giặc Tàu, cờ đỏ búa liềm.