11 lãnh đạo các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba bị bắt tạm giam

RFA
2020.03.05
bắt giam Ông Nguyễn Thái Luyện chủ mưu, chủ tịch Alibaba điều hành kinh doanh núp bóng hoạt động bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo tài sản dưới hình thức đa cấp (hình minh họa)
Courtesy of State Media -RFA edited

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM ngày 5/3 đã khởi tố 14 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan vụ công ty địa ốc Alibaba bán dự án ma.

Theo tin Mạng báo Zing.vn loan vào cùng ngày trong số 13 người bị bắt tạm giam có 11 người là giám đốc và tổng giám đốc các công ty con của Công ty địa ốc Alibaba.

Riêng bà Võ Thị Thanh Mai - vợ của Ông Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT kiêm CEO Công ty Alibaba) cũng nằm trong danh sách 14 người bị khởi tố nhưng bị can này được cơ quan điều tra cho tại ngoại.

Liên quan đến vụ án này, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch tập đoàn Alibaba), Nguyễn Thái Lĩnh (30 tuổi, em trai Luyện), Nguyễn Thái Lực (21 tuổi, em trai Luyện) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng bị cáo Lực còn bị khởi tố thêm hành vi Rửa tiền.

Được biết, vào tháng 9/2019, Công an TPHCM đã tiếp nhận đơn của hơn 900 cá nhân tố giác công ty Alibaba lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Tập đoàn Alibaba được nói đã thu mua 600 hecta đất nông nghiệp để lãnh đạo và người thân đứng tên, sau đó tự vẽ ra 40 dự án không có thật tại các tỉnh Đồng Nai (29 dự án), Bà Rịa-Vũng Tàu (9 dự án), Bình Thuận (2 dự án).

Các dự án trên được cho biết chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép nhưng được Công ty Alibaba quảng cáo là đất nền nhà ở để lừa bán cho khách hàng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định ông Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo cùng với người em Nguyễn Thái Lĩnh thành lập Công ty Alibaba và các công ty con có tổng quy mô hơn 2600 nhân viên.

Cơ quan Điều tra bước đầu xác định Công ty Alibaba núp bóng hoạt động kinh doanh bất động sản nhưng thực chất là lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo hình thức đa cấp.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.