2 Thượng nghị sĩ thúc ép Ngoại trưởng Mỹ trừng phạt quan chức Việt Nam theo đạo luật Magnitsky

RFA
2020.08.02
   Hình minh hoạ. TNS Marco Rubio (trái) và John Cornyn (giữa), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo
Photo: RFA

Hai Thượng nghị sĩ Marco Rubio và John Cornyn thuộc đảng Cộng Hòa hôm 30-7-2020 gửi thư cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo yêu cầu đưa Việt Nam trở lại vào danh sách các Quốc gia đáng quan tâm đặc biệt về Tự do Tôn giáo CPC và trừng phạt các quan chức cộng sản theo đạo luật Magnitsky toàn cầu.

"Việt Nam là một đối tác an ninh quan trọng trong khu vực nhưng hồ sơ nhân quyền của họ vẫn là một trở ngại cho việc tăng cường quan hệ.

Do đó, chúng tôi trân trọng yêu cầu ông nêu ra những vấn đề này trực tiếp với chính phủ Việt Nam và đề nghị ông xem xét việc áp dụng các biện pháp trừng phạt theo Đạo luật Magnitsky toàn cầu đối với các cá nhân vì vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu chỉ định Việt Nam là Quốc gia đáng quan tâm đặc biệt vì vi phạm quyền tự do tôn giáo", thư chung của 2 Thượng Nghị sĩ viết đăng trên trang thông tin của ông Marco Rubio viết.

Bức thư gửi Ngoại trưởng Mỹ cũng nêu ra trường hợp đàn áp các nhóm tôn giáo và đặc biệt là việc bắt bớ các lãnh đạo của Hội Nhà báo độc lập Việt Nam.

"Sự áp bức nhắm tới những người theo Thiên Chúa Việt Nam, người Thượng (Montagnard) và người H'mông đặc biệt gây phiền muộn.

Chính phủ Việt Nam nhắm mục tiêu vào báo chí, bao gồm các thành viên của Hội Nhà báo Độc lập Việt Nam, và những nỗ lực để làm im tiếng những tiếng nói bất đồng chính kiến cũng là mối quan tâm rất lớn.

Điều quan trọng đối với Hoa Kỳ là thúc ép chính phủ Việt Nam tôn trọng các quyền cơ bản của người dân Việt Nam và quy trách nhiệm đối với các quan chức chịu trách nhiệm cho việc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Hoa Kỳ phải tiếp tục phát triển và tăng cường quan hệ đối tác của chúng ta đối với các quốc gia trong khu vực để đảm bảo sự thịnh vượng và an ninh chung, đồng thời chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc.

Cách duy nhất để hiện thực hóa toàn bộ tiềm năng của mối quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam là thúc đẩy họ thực hiện các bước nghiêm túc để cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam", bức thư có đoạn viết.

Luật Magnitsky được thông qua vào năm 2012 dưới thời Tổng thống Barack Obama ủy quyền cho chính phủ Hoa Kỳ xử phạt những người mà họ xem là người chịu trách nhiệm cho các vi phạm nhân quyền, đóng băng tài sản của họ và cấm vào Hoa Kỳ.

Việt Nam từng bị đưa vào danh sách Các Quốc gia cần quan tâm đặc biệt về tự do tôn giáo (CPC) vào năm 2004 nhưng được đưa ra khỏi danh sách vào năm 2006 trước khi gia nhập Tổ chức Thương Mại Thế giới (WTO).

Các quốc gia bị chỉ định vào CPC sẽ bị Hoa Kỳ đưa ra các biện pháp đối phó, bao gồm biện pháp trừng phạt kinh tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.