20 ngư dân Việt Nam bị bắt ở Philippines

RFA
2018.05.25
Photo-from-Western-Command_2-620x465.jpg Cá mập chết bị tuần duyên Philippines phát hiện trên tàu cá Việt Nam hôm 19/5/2018.
Photo courtesy of inquirer.net

Hai tàu đánh cá với 20 ngư dân Việt Nam đã bị lực lượng vũ trang Philippines bắt ngoài khơi đảo Palawan của Phillipines do bị nghi săn trộm cá mập.

Tờ Inquire của Philippines đưa tin cho biết một tàu hải quân Philippines trong khi tuần tra gần đảo Mangsee hôm 19/5 đã phát hiện hai tàu cá Việt Nam với 20 ngư dân.

Trung tá Cherry Tindog, phát ngôn viên Bộ tư lệnh miền Tây cho biết các cơ quan chức năng đã tịch thu 54 con cá mập và cá đuối trên tàu cá Việt Nam.

Các ngư dân hiện đã được chuyển giao cho cơ quan điều tra Philippines.

Trước đây, vào ngày 15/3/2018, 14 ngư dân Việt Nam cũng bị cảnh sát biển Philippines bắt giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này.

Tháng 9/2017, lực lượng tuần duyên của Philippines đã bắn chết 2 ngư dân Phú Yên và bắt giữ 5 ngư dân khác vì nghi ngờ đánh cá trộm. Sau đó hai tháng, chiều 29/11/2017, 5 ngư dân được trả về Việt Nam dưới sự chứng kiến của Tổng thống Duterte.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte từng cho phép lực lượng tuần duyên Philippines có quyền nhắm bắn vào các tàu đánh cá nước ngoài đánh trộm hải sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.