Anh tuyên án 4 người về tội buôn lậu 29 công dân Việt

RFA
2020.02.27
000_1MP4AU Ảnh minh họa.
AFP

Một phiên tòa tại Anh vào ngày 24/2 đã kết án tù bốn người đàn ông về tội đưa lậu 29 người Việt Nam từ Pháp vào Vương quốc Anh, bao gồm 17 trẻ em. Truyền thông trong nước hôm 26/2 trích thông báo từ tòa cho biết.

Cụ thể, tòa án Truro Crown đã tuyên án tù bốn năm rưỡi đối với ông Jon Ransom – 63 tuổi, Glen Bennett – 55 tuổi và Frank Walling – 72 tuổi, riêng ông Keith Plummer – 63 tuổi bị ba năm và bốn tháng tù giam.

Tuyên bố từ tòa án cho biết bốn người này bị buộc tội “hỗ trợ nhập cư bất hợp pháp” trong việc buôn lậu công dân Việt Nam, bao gồm 17 trẻ em đến Newlyn, một thị trấn ven biển ở Cornwall phía tây nam nước Anh, bằng thuyền đánh cá vào tháng Tư năm ngoái.

29 người Việt này sau đó bị nhồi nhét vào một chiếc xe không cửa sổ trước khi được đưa đến nơi ẩn náu. Cảnh sát tìm thấy 29 người này phía sau xe van.

Bản cáo trạng cho biết ông Walling và Bennett đưa những người này vượt kênh từ Pháp vào Anh, trong khi Plummer và Ranson thuê và lái chiếc xe van với Ranson.

Tòa án cho biết 29 nạn nhân sau đó đã được chuyển đến Home Office và các dịch vụ chăm sóc xã hội.

Việc tuyên án được đưa ra ngay cả khi cảnh sát Anh đang ở Việt Nam để gặp gỡ gia đình 39 người Việt thiệt mạng trong một chiếc xe container đông lạnh ở Essex vào tháng 10 năm ngoái. Hài cốt của họ được đưa về nhà vào tháng 11.

Cảnh sát Essex gần đây đã kết thúc các cuộc khám nghiệm tử thi, tìm thấy nguyên nhân cái chết là sự kết hợp giữa thiếu oxy và tăng thân nhiệt trong một không gian kín.

Theo dữ liệu chính thức của Anh quốc, Việt Nam luôn là một trong những quốc gia hàng đầu cung cấp ‘nô lệ hiện đại’ tại Anh, với ít nhất gần 3.200 nạn nhân người Việt được xác định kể từ năm 2009.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.