TP HCM: Tám người bị kết án tử hình vì vận chuyển ma túy

RFA
2019.10.08
1008n Hiệu "Chuột" và các đồng phạm tại tòa.
Nguồn: congan.com.vn

Ông trùm đằng sau đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn từ Lào vào Việt Nam và 7 đồng phạm vừa bị kết án tử hình vào ngày 7/10 tại TPHCM. Truyền thông trong nước loan tin này trong cùng ngày.

Theo tin, Phan Hữu Hiệu, biệt danh là "Chuột", cùng đồng phạm gồm sáu người đàn ông và một phụ nữ trong độ tuổi từ 38 đến 65, đã bị kết án tử hình vì buôn bán 132 kg heroin và 55 kg meth.

Còn một thành viên khác của băng đảng “Hiệu chuột” đã bị kết án chung thân.

Đây được coi là vụ bắt giữ việc vận chuyển, mua bán heroin lớn nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh tính đến thời điểm hiện tại.

Băng đảng buôn bán ma túy của “Hiệu chuột” đã bị bắt vào tháng 7 năm 2018 sau khi cảnh sát thực hiện một chiến dịch truy quét lớn tại các địa điểm khác nhau trong thành phố và tỉnh Bình Dương.

Đường dây của “Hiệu Chuột” đã chuyển ma túy từ Lào vào trung tâm thành phố Đà Nẵng trước khi phân phối chúng đến các khu vực khác.

Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La hôm 7/10 cũng đưa ra 3 hình phạt tử hình, 2 án chung thân và 1 bản án 18 năm đối với những người mua bán, vận chuyển trái phép ma túy.

Việt Nam là một trung tâm buôn bán ma túy chính từ khu vực “Tam giác vàng”, một vùng đất nằm giữa Trung Quốc, Lào, Thái Lan và Myanmar. Tam giác vàng đồng thời cũng là khu vực sản xuất ma túy lớn thứ hai thế giới.

Các vụ buôn bán ma túy ngày càng gia tăng tại dải đất chữ S mặc dù Việt Nam có luật về ma túy hà khắc nhất thế giới.

Theo luật, những người bị kết án sở hữu hoặc buôn lậu hơn 600 gram heroin hoặc hơn 2,5 kg methamphetamine phải đối mặt với án tử hình. Việc sản xuất hoặc bán 100 gram heroin hay 300 gram ma túy trái phép khác cũng bị trừng phạt bằng cái chết.

Báo trong nước trích số liệu cho biết năm 2018, Việt Nam đã xử lý 24.500 vụ án hình sự liên quan đến chất ma túy và bắt giữ hơn 30.000 người.

Liên Hiệp Quốc nhiều lần lên tiếng phản đối mức án tử hình mà Việt Nam đưa ra và yêu cầu chính phủ Hà Nội cần thay đổi.

Theo thống kê của Bộ Công an việt Nam đưa ra hồi năm 2017, từ năm 2011 đến 2016, Việt Nam có hơn 1.100 tử tù. Số người bị tử  hình bằng tiêm thuốc độc từ năm 2013 – 2016 là 429 người.

Ân Xá Quốc tế (Amnesty International) xếp Việt Nam vào danh sách 5 nước thi hành nhiều án tử hình nhất thế giới.

Bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng hình phạt tử hình ở Việt Nam chỉ được áp dụng cho các tội phạm ‘đặc biệt nghiêm trọng’ theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.

Việt Nam tuyên phạt tử hình đối với 15 loại tội phạm, bao gồm hãm hiếp, giết người, tham nhũng và các tội liên quan đến ma túy và an ninh quốc gia. Chính phủ Hà Nội đã chuyển hình thức thực hiện tử hình từ bắn súng sang tiêm thuốc độc vào năm 2013.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.